Scottish Universities Alumni
Wikrom Wongpaiboonwattana (Boon)
PhD Biology
University of Dundee
"ติดต่อกับแมคฯก็ช่วยให้ทำเรื่องวีซ่าง่ายขึ้น เอกสารส่งไปรอบเดียวผ่านเลย แล้วได้ข้อมูลคร่าวๆพวกสภาพเมือง การเดินทาง ฯลฯ ก็ช่วยให้วางแผนอะไรได้ง่ายขึ้น

ส่วนตัวไม่ได้ใช้บริการมากนัก แต่อยากให้มีข้อมูลทั่วไปเยอะหน่อย เช่น แผนที่เมือง แผนที่รถไฟ หรือพวกคู่มือการอยู่สก็อตแลนด์ เช่น การลงทะเบียน GP, council tax การเปิดบัญชี(ที่โดยทั่วไปต้องใช้เวลา 7-14วัน) สภาพอากาศ พวกเรื่องสัพเพเหระอะไรพวกนี้อ่ะครับ เพราะถ้าไม่ได้อยู่กับน้องคนไทยที่นี่คงใบ้ไปเลยเหมือนกัน

เมืองดันดีก็เป็นเมืองที่เงียบดี การเดินทางไม่ยุ่งยากมาก อยู่ง่ายกว่าที่คิดไว้เพราะตอนแรกนึกว่าจะต้องมีระเบียบอะไรมาก แต่หลักๆแล้วก็ไม่ต่างจากบ้านเรานัก เช่น การใช้ถนน การทิ้งขยะ การใช้หน่วยวัดต่างๆ รวมถึงภาษาที่ตอนแรกนึกว่าจะฟังยากแต่ก็ฟังได้ไม่ยากอย่างที่คิด แต่มหาวิทยาลัยเล็กกว่าที่คิดไว้ facility บางอย่างก็เยอะ ดี เช่น ห้องสมุด sport institute แต่บางอย่างก็น้อยเช่นการให้ข้อมูลสำหรับนักเรียนต่างชาติ (อาจเป็นเพราะมาไม่ทันช่วง welcome week ด้วย) service ด้าน IT ยังน้อยอยู่ เช่นโปรแกรมต่างๆที่จำเป็นสำหรับการวิจัย หรือ database ที่เข้าถึงได้ยังน้อยอยู่"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน