Scottish Universities Alumni
Jatupon Krongvorakul (Yu)
MSc Analytical Chemistry
University of Aberdeen
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Aberdeen เป็นเมืองที่เงียบมาก อากาศหนาวทั้งปี ไม่ค่อยมีกิจกรรมให้ทำเท่าไหร่ เน้นเรียนเป้นหลัก แต่มีคนไทยเรียนมากพอสมควร ค่าครองชีพถูกกว่าเมืองอื่นเช่นถ้าเทียบกับ Glasgow มีห้าง 3-4 แห่งไม่ใหญ่มาก ที่เที่ยวในเมืองไม่ค่อยมีต้องออกไปเมืองอื่น
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
นักศึกษาต่างชาติเรียนค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะปโท เอก ไม่ค่อยมีคนสก็อตแลนด์เรียน มหาวิทยาลัยไม่ใหญ่มากเดินได้ทั่ว โรงอาหารมีที่เดียว อาจจะมีร้านอาหารรอบๆนอกแต่ไม่เยอะ มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในเขต old Aberdeen ไกลจากในเมืองพอสมควร

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
เช่าบ้านอยู่ค่ะ ก็ต้องหาคนเช่าร่วมด้วยก่อน ถ้า Mcจะช่วยเรื่องนี้สำหรับคนที่จะมา จะดีมากค่ะ เพราะตอนหาคนอยู่ด้วยจะยากพอควร ถ้าจะเช่าบ้านควรมาดูเองเพราะภาพในอินเตอร์เน็ตจะไม่เหมือนของจริง และควรเลือกที่ตั้งที่ชอบว่าจะอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยหรือในเมือง มีหลายราคาให้เลือก แต่ต้องติดต่อเรื่องติดอินเตอร์เน็ตเองก็จะลำบากพอควรในตอนเริ่ม และจ่ายค่าไฟฟ้าและแก็สเอง

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
คิดว่าคอร์สที่เรียนไม่เคยมีคนไทยเรียน และเพื่อนร่วมชั้นอีก 3 คนก็มาจากต่างที่กันหมด มีคนชาติอังกฤษ, อินเดียและโอมาน
ปกติจะรับประมาณไม่เกิน 5 คนต่อปี รายละเอียดคอร์สไม่ตรงกับที่หามาในเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย เนื้อหาที่ต้องเรียนมามากกว่าที่คิดและยากกว่า ช่วงเริ่มแรกตอนเปิดภาคการศึกษามีปัญหามากพอควร ทั้งเรื่องการติดต่อ Visa Check, การรับ ID card, การเปิดบัญชีธนาคารและลงทะเบียนสถานพยาบาล เพราะคอร์สที่เรียนมีการแนะนำเรื่องต่างๆในวันสุดท้ายของสัปดาห์แรกซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ผ่านขั้นตอนนั้นไปแล้วแบบงงๆ เอกสารควรเตรียมมาให้พร้อมรวมทั้งไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับปีนี้มีให้ตรวจ TB skin test ด้วยซึ่งสอบถามรุ่นพี่แล้วปีก่อนๆไม่มีตรวจแบบนี้ ปีนี้มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงเวลาเรียนค่อนข้างมาก ทำให้สับสน ถ้าเจอควรถามอาจารย์ผู้ดูแลไปเลย การเรียนค่อนข้างปล่อยให้เรียนเอง และรายงานเยอะมากประมาณ12 ฉบับใน 3 เดือน และมีเรียนเรื่องจริยธรรมซึ่งไม่ทราบมาก่อนว่าต้องเรียน การเข้าเรียนจะมีเซ็นชื่อด้วยและเรียนร่วมกับคอร์สอื่นๆ สิ่งที่สับสนมากคือห้องเรียน ช่วงแรกจะหาห้องเรียนไม่ค่อยเจอเพราะตึกที่เรียนจะไม่มีป้ายบอกทางแต่จะมีป้ายรวมๆเท่านั้น

มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
McDucation ช่วยเหลือดีมากค่ะ แต่ถ้ามีแนะนำช่วงเริ่มเรียนที่ต้องไปติดต่อตอนเปิดเทอมจะดีมากค่ะ เพราะเป็นช่วงที่สับสนกันมาก โดยส่วนตัวไม่ค่อยมีปัญหามากเพราะมีเพื่อนที่มีรุ่นพี่อยู่ที่นี่ "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน