Scottish Universities Alumni
Suthasinee Kaewjinda (Phum)
MSc International Business Marketing and Human Resource Management
University of Dundee
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
ดีค่ะ น่าอยู่เหมาะกับน้องๆที่ตั้งใจมาเรียนจริงๆ เพราะไม่ใช่สถานที่ที่มีแหล่งบันเทิงมากและเป็นเมืองสงบเหมาะกับน้องๆที่อยากประหยัด แต่ดันดีก้ไม่ได้ไกลจากเมืองที่เที่ยวเลย รถไฟไป เอดินเบอระ หรือกลาสโกลประมานชั่วโมงครึ่ง อยู่ง่ายและสะดวกเพราะมหาลัยอยู่ในตัวเมืองเลย
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาลัยดีสงบ มีกิจกรรมให้เลือกเยอะ เก่าแก่ละมีอาจารย์มีความรู้อยู่มาก
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
แนะนำให้อยู่หอนอกแต่แรกเลย เพราะสะดวกละประหยัด แนะนำให้อยุ่หอ Hub สำหรับคนอยากอยู่รวมๆกับเพื่อนหลายชาติ แต่ถ้าชอบความสงบให้ใช้application หาบ้าน บริเวณ DD1(postcode)  เพราะใกล้มหาลัย เดินได้  และเดินเข้าเมืองได้
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
คนจีนเยอะในภาค พวกmanagement และ Business เพราะเขานิยมกันในจีน แต่ถ้าพวกสายของหมดกับ Law จาฝรั่ง(Europian)เยอะ แต่ไม่ค่อยมีคนสก้อตมาเรียน เขานิยมจบมัทยมละทำงานเลย
 
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
สะดวกค่ะ ละมีคนช่วยเวลามีปัญหา เพราะจัดการเองบางทีเราพลาดง่ายเพราะเราไม่มีประสบการณ์ทางนี้ พี่ๆเขาช่วยเราได้เยอะ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน