Scottish Universities Alumni
Saranya Prathaithep (Ann)
PGDiploma Medical Education
University of Dundee
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Dundeeเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่ไม่เล็กค่ะ ขนาดกลางๆ มีห้างและร้านค้าให้เดินได้ สินค้าราคาไม่แพง ลดราคาบ่อย แต่จะไม่ค่อยมีร้านแบรนด์เนมเหมือนเมืองใหญ่ๆแบบEdinburghหรือGlasgow มหาวิทยาลัยอยู่ติดcity centre เดินทางสะดวกทั้งในเมืองและไปเมืองอื่น มีรถเมล์วิ่งในเมืองและระหว่างเมือง สถานีรถไฟอยู่กลางเมือง หลายๆคนบอกว่าอากาศของDundeeจะดีกว่าเมืองอื่นๆในสก๊อตแลนด์เพราะอยู่ในพื้นที่ปากแม่น้ำเทย์ เป็น the sunniest city of Scotland (รอดูว่าหน้าหนาวจริงๆจะเป็นไง)

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาวิทยาลัยขนาดกลางๆ ตึกเรียนหาง่าย อยู่ติดcity centre  มีEnquiry centreให้ติดต่อเรื่องต่างๆได้โดยเฉพาะนักเรียนต่างชาติมีปัญหาอะไรถ่มได้หมด ถ้าเรียนสาขาทางการแพทย์จะมีเรียนที่โรงพยาบาลNinewellsด้วย(medical school)จะต้องนั่งรถเมล์ออกไปไม่เกิน15นาที ในมหาวิทยาลัยมียิมและคลาสออกกำลังกายแต่ต้องสมัครสมาชิกมีให้เลือกหลายแบบ ราคาสมาชิกคิดราคาต่อปีแล้วไม่แพงค่ะ สำหรับcentre of medical educationจะเรียนอยู่ที่ตึกใกล้ๆโรงพยาบาลNinewells ไม่ได้เรียนในmain campusค่ะ

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
เรื่องหอพักขอแนะนำตามช่วงที่มาค่ะ ถ้ามาเรียนpre-sessional English courseแล้วยังไม่แน่ใจว่าอยากจะอยู่หอมหาวิทยาลัยหรือหอนอก หรือยังไม่รู้จักพี่ๆคนไทยหรือยังติดต่อหอนอกไม่ทันแนะนำให้อยู่หอมหาวิทยาลัยไปก่อนในช่วงที่มาpre-sessค่ะ ราคาอาจจะแพงหน่อย ห้องไม่ใหญ่แต่มีห้องน้ำในตัว ครัวเป็นแบบแชร์แต่ส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์ในการทำอาหารที่คนเก่าทิ้งไว้ให้ใช้ได้ ยังไม่ต้องวุ่นวายวิ่งซื้อของมาก และไม่ต้องติดต่อเรื่องcouncils taxหรือค่าน้ำค่าไฟเพราะเป็นราคาเหมาจ่ายทั้งหมด แล้วถ้าอยากอยู่หอนอกค่อยหาในเวปหรือปรึกษาพี่ๆที่อยู่มาก่อนได้ค่ะ จะได้ค่อยๆหาและมีเวลาไปดูหอก่อนว่าดีมั้ยค่อยตัดสินใจค่ะ หอนอกมหาวิทยาลัยมีให้เลือกหลายแบบ มีทั้งแบบสตูดิโออยู่คนเดียวหรือแบบแฟลตที่แชร์กัน2คนขึ้นไป น้องๆที่มาเรียนpre-sessพอมีเวลาแล้วอาจจะต้องรีบหาหอนอกในช่วงเรียนpre-sessเพราะถ้าช่วงนักเรียนเริ่มมาเยอะช่วงใกล้เปิดเทอมจะไม่ค่อยมีว่างในย่านที่เดินทางสะดวกค่ะ รายละเอียดอื่นๆถามพี่ๆที่อยู่มาก่อนจะดีที่สุดค่ะ

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
สำหรับคอร์สพรี 5 weeksของUniversity of Dundeeเพิ่งเปิดปีแรก แต่ก่อนมีเฉพาะ 10weeksกับ4weeks เพื่อนส่วนใหญ่เป็นจีน90% รู้สึกดีมากที่ตัดสินใจมาเรียนpre-sessที่นี่ คิดว่าเป็นประโยชน์ทั้งกับคนที่IELTSยังไม่ถึงหรือบางคนที่ถึงแล้วก็แนะนำว่าควรมาค่ะเพราะคอร์สนี้ไม่ได้สอนแบบเราเรียนเพื่อสอบIELTSแต่เค้าจะเน้นสอนskillsพูด, ฟัง, อ่าน,เขียนที่ใช้ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย แล้วก็ทำให้เรามีเวลาปรับตัวสำหรับการเรียนที่แตกต่างจากเรียนที่เมืองไทย การสอบคอร์สพรีไม่ยากค่ะ ยิ่งถ้าเราทำงานส่งครบ มีส่วนร่วมเวลาครูสอนในห้องเรียน ทำassignmentsส่งให้ครบ ครูจะประเมินให้เป็นระยะ คือคิดว่าถ้าไม่ทำตัวเลวร้ายมาก เข้าเรียนและส่งงานครบทุกครั้งก็คงผ่านไม่ยากค่ะ จะได้ไม่เกิดculture shockทั้งเรื่องเรียนและการใช้ชีวิตค่ะ ส่วนคอร์ส ป.โท medical educationทั้งคอร์สมี10คน คนไทยปาไป6คนก็เลยสบายหน่อยคุยกันง่าย แต่ยังไงก็ตามก็ต้องคุยในคลาสเป็นภาษาอังกฤษค่ะ medical educationมีแต่ทำงานส่งค่ะ ไม่มีสอบเหมือนบางสาขา ต้องขึ้นกับแต่ละสาขาว่ามีกำหนดอย่างไรค่ะ

มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ขอบคุณMcducationที่แนะนำในหลายๆเรื่องค่ะ โดยเฉพาะคุณเกมที่คอยดูแลทั้งเรื่องคอร์สพรี และเรื่องการติดต่อทำวีซ่า และเรื่องอื่นๆที่คอยช่วยเหลือตลอดเวลา ติดต่อได้ตลอด อุ่นใจมากๆค่ะ "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน