Scottish Universities Alumni
Hathaichanok Wansong (Nut)
MSc Applied Linguistics
University of Edinburgh
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Edinburgh เป็นเมืองที่สงบเงียบดีค่ะ แต่ว่าก็เพียบพร้อมไปด้วยแหล่ง shopping ของกินของใช้ที่เที่ยวมากมาย เหมาะสำหรับคนที่ชอบเที่ยวแหล่งธรรมชาติ เมืองสวยมากค่ะ แต่หน้าหนาวก็จะแอบหดหู่นิดนึงเพราะทุกอย่างในเมืองจะดูมืดมนมากกก
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาวิทยาลัย Edinburgh ค่อนข้างจะเปิดกว้างด้านความคิด นัฑชอบส่วนนี้มาก ที่เราสามารถแสดงออกทางความคิดได้หลากหลายและไม่โดนปิดกั้นไอเดียต่างๆ การเรียนเข้มข้นมากค่ะ เรียกได้ว่าพอเปิดเทอมเรียนแล้ว แถบไม่มีเวลาได้เที่ยวเลย ตื่นเช้ากินข้าวเรียนอ่านหนังสือนอน ชีวิตจะวนลูปอยู่แค่นี้จริงๆ ค่อนข้างตึงเครียดนิดหน่อยเนื่องจากเป็น U top ด้วยมั้งคะเลยค่อนข้างจะซีเรียสกันมากเรื่องเรียน

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
นัฑอยู่ Hollyrood North Residence Hall ค่ะ ซึ่งไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ 5555 ห้องเล็กมากกกกก มากมากมาก ส่วนครัวจะเป็นครัวใหญ่รวมใช้กันทั้งหอสามร้อยกว่าคน ซึ่งค่อนข้างจะสกปรกง่ายนิดนึง และก็จะมีช่วงที่เด็กใช้ครัวเยอะๆก็จะวุ่นวาย ซึ่งนัฑก็แก้ปัญหาด้วยการทำกับข้าวทำเป็น weekly meal ไปเลย ค่อยเอาออกมาอุ่นทานเอา อีกอย่างเราจะไม่ค่อยมี flatmates ที่สนิทกันเหมือน hall อื่นๆ เพราะ floor นึงก็จะอยู่กันประมาณ 30 ห้อง อารมณ์ ต่างคนต่างอยู่ค่ะ เมื่อเทียบกับ flat ที่แชร์ facilities กัน 6-3 คน
นัฑเองก็เคยหาหอนอกอยู่ แต่พอมาคำนวณดูแล้ว เรื่องความปลอดภัยและการเดินทางที่สะดวกกว่าก็เลือกหอมหาลัยอยู่ดีค่ะ หากใครอยากหาหอนอก แนะนำ Facebook group ชื่อว่า Edinroom จะมีคนประกาศหา ทั้ง flatmates และ ห้องให้เช่าค่ะ
ส่วนหอนอกสำหรับนักศึกษาก็มี และอยู่ใกล้มหาลัยด้วย ซึ่ง week นึงอยู่ราคาที่ 160-220 ค่ะ
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
คอร์ส ป โทที่นัฑเรียน เพื่อนส่วนใหญ่จะเป็น European หมดเลย ซึ่งก็มีเรียนกับเพื่อนสาขาอื่นด้วย ทำให้ได้รู้จักคนกว้างขวางขึ้นค่ะ  เรียนไม่ยากค่ะ แต่ไม่มีเวลาทวน เลยทำให้ยากตรงจุดนี้ เพราะคอร์สเรียนค่อนข้าง intense มากค่ะ ส่วนข้อสอบ จะเน้นให้เรา create new idea ซะส่วนใหญ่ อาจารย์เค้าจะชอบแนวนั้นค่ะ ซึ่งที่ไทยที่เคยเรียน ก็จะเป็นแค่ตอบให้ตรงกับตำรา แต่ที่นี้จะแนว crtitical กว่ามากมาก
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
หนูอยากขอบพระคุณพี่เก๋ พี่บุ๋ม และพี่ๆMcDucation ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ และคำปรึกษากับหนูเรื่องเรียนต่อค่ะ พี่ๆพร้อมช่วยเหลือและรับฟังปัญหาตลอดจริงๆ ซึ่งถ้าหากไม่มีพี่ๆ การเตรียมตัวเรียนต่อของหนูคงจะลำบากมากแน่ๆเลยค่ะ ขอบพระคุณจริงๆค่ะ ^^ "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน