Scottish Universities Alumni
Paphawee Hirunwatsiri (Amm)
LLM International Commercial Law
University of Edinburgh
"Review: หลักสูตร LLM Commercial Law, Edinburgh University

สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี
Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เอดินเบอระมีที่เที่ยวทางธรรมชาติมาก แต่ค่อนข้างไม่มีอะไรทำเท่าเมืองที่อยู่ในลอนดอน เพราะร้านอาหาร shopping zone ในลอนดอนมีอะไรให้เลือกเยอะกว่า เมืองเงียบพอสมควรเหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้ชอบเข้าสังคมเท่าไหร่ หน้าหนาวหนาวสุดๆ

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
ก็เรียนหนักมากกกกกกก ร้องไห้ :'( 

รีวิว Accommodation น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
พักที่หอของUnite Students เป็น studio ใครจะเลือกหอ uniteจากแผนที่ ให้เลือกดีๆเพราะที่ Edinburgh มันมีหลายชั้น เลือกผิดที่อาจขึ้นเขาจนเหนื่อย ที่เลือกไปคือที่ sugarhouse close ก็สะดวกมากถ้าจะเดินทางไปเมืองอื่น ใกล้ princess street ใกล้สถานีรถไฟ Waverley station มีป้ายรถเมล์อยู่หน้าและหลังหอพักเลยไปมหาวิทยาลัยและไป edinburgh city centre แต่ถ้าจะเดินไปเรียนที ก็ต้องขึ้นเขาจนเหนื่อย เพราะอยู่ชั้นล่าง ที่ดีที่สุดของ unite น่าจะเป็น Lady Nicolson ดีสุดในเรื่อง location เพราะใกล้มหาวิทยาลัยมาก มี tesco มีร้านขายของจีนอยู่ใกล้ๆ อยู่ระหว่างมหาวิทยาลัยทั้ง 2 โซน old college กับ central edinburgh และอยู่ใกล้ห้องสมุด ซึ่งสำคัญมากเวลาต้องอ่านหนังสือดึกๆ จะได้ไม่ต้องเดินไกล แต่ราคาแพงกว่าที่อื่น แต่ห้องใหญ่กว่าที่อื่นนะ มีแยกเป็นสัดส่วน ไม่เหมือน studio ของสาขาอื่น เท่าที่เพื่อนบอกมา อีกหอนอกที่อยู่ location ดีติดกับ law school เลยก็ richmond แต่ห้องเล็กพอสมควร ส่วนหอพักของมหาวิทยาลัยอันใหม่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ november 2015 ดูดีมาก น่าจะถูกกว่าหอนอกแต่สภาพใหม่กว่าเทียบกับของunite ชื่อ Holyrood North ไกลกว่าพวก lady nicolson หรือ richmond หน่อย แต่ก็พอเดินได้ 15นาทีถึงมหาวิทยาลัย ที่แน่ๆคือค่าซักผ้าถูกกว่าunite แน่นอน หอพักที่อยู่เส้น holyrood ดีตรงที่อยู่ใกล้ arthur’s seat เป็นสวนสาธารณะ ใหญ่มาก ไปออกกำลังกาย ไปพักผ่อนได้

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย ฯลฯ
ทั้งคลาสมีแต่คนจีน จีนเยอะมากๆ สอบยากมั้ย ยากมากๆๆๆๆ essay 2,000 คำ presentation15นาที มี EPTB อีก ถามว่าเครียดมั้ย เครียดสุดๆ มีคนตกประมาณ 50 คน จากประมาณ 150 คนมีคนไทยตกด้วย แนะนำให้มาเรียนพรีก็ดี ได้ปรับตัว ได้ฝึกเขียนงาน แต่เรื่องค่าใช้จ่ายก็อีกเรื่องหนึ่ง แพงกว่าสอบieltsหลายๆรอบอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเงินขอ visa สองรอบด้วย

มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
พี่ๆช่วยเหลือเรื่องการสมัคร หอพัก และวีซ่า ได้ดีมาก นักเรียนที่จะมาเรียนกฎหมายเมืองนอก น่าจะมีมากขึ้นทุกปี อยากให้พี่แมคแนะนำเรื่องการสอบของแต่ละที่เพื่อสอบท่านอัยการ ผู้พิพากษา ให้มากๆ อาจจะช่วยน้องๆเรื่องการเลือกมหาวิทยาลัยได้มากขึ้น"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน