Scottish Universities Alumni
Chanticha Suwanpidokkul (Baitoey)
LLM Innovation Technology and the Law
University of Edinburgh
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เอดินเบอระเป็นเมืองที่น่าอยู่มากคะ มีอะไรให้ทำเยอะแยะ museum, gallery ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพื่อนต่างชาติจากหลายๆชาติ มีความหลากหลายและไม่น่าเบื่อเลย เนื่องจากเป็นเมืองหลวง ทุกอย่างเลยหาได้ง่ายไม่ต้องลำบากนั่งรถไฟไปเมืองอื่น  อากาศค่อนข้างเย็น แต่ไม่ได้โหดร้ายเท่าที่คิดไว้ อาจจะเป็นเพราะปีนี้ฝนตกไม่เยอะด้วย
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
การเรียนที่นี่ต้องยอมรับว่าค่อนข้างเครียด แต่พอเริ่มปรับตัวได้ก็จะเรื่มดีขึ้นคะ reading list ของแต่ละวีคขึ้นอยู่กับวิชาที่เราเลือกลง บางวิชาก็เยอะ บางวิชาก็กลางๆ อ่านทันบ้างไม่ทันบ้างแต่ที่สำคัญต้องอ่าน เพราะ participation ในห้องสำคัญมาก ได้อะไรเยอะจากการที่เตรียมตัวไปก่อนไป seminar ในห้องเรียน  ส่วนการประเมินผลของที่นี่ก็ขึ้นอยู่กับวิขาเหมือนกัน  ส่วนมากจะเน้นไปที่การเขียน paper แต่ก็มีพวก presentation, participation สาขาที่เตยเรียนจะมีการประเมินผลที่เรียกว่า peerwise ด้วย คือให้นักเรียนตั้งคำถามmultiple choices แล้วให้เพื่อนในคลาสเข้ามาตอบ แล้วเราก็ต้องไปตอบคำถามของเพื่อน  สนุกดีคะ
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
ส่วนที่พักเตยพักเป็นของ Unite คะ ชื่อ Panmure อยู่บนถนน Calton Road เดินประมาน 15 นาทีถึงพวก Main Library ตอนแรกไม่ได้ดูที่พักที่นี่ตอนกลางคืนให้ดีก่อนจอง ถ้าเป็นผู้หญิงก็แนะนำให้ไป Sugar House ไม่ก็ Lady Nicolson ดีกว่าคะ เพราะดึกๆที่นี่ค่อนช้างเปลี่ยน แถมข้างๆก็ติดกะผับ  แต่บางทีเตยก็กลับดึก ไม่ได้อันตรายนะคะ  ถ้าใครเพิ่งมาเรียนปีนี้เป็นปีแรก แนะนำว่าควรอยู่หอของมหาลัย พวก Holyrood จะได้ได้เพื่อนใหม่ แล้วหอที่นี่ก็สะดวกและถูกกว่ามากคะ  ทั้งหนาว ทั้งเรียนหนัก ถ้ามีเพื่อนคุยมีกิจกรรมทำก็จะดีมากเลย J

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
เตยไม่ได้มาเรียนพรี เลยแนะนำในส่วนนี้ไม่ได้ แต่แนะนำสำหรับคนที่เรียนโทใบเดียว มาเรียนพรีจะดีมากเลยคะ ได้รู้วิธีทีการเขียน การเรียนคร่าวๆที่นี่ แล้วก็ได้ปรับตัวให้เคยชินด้วย แถมยังได้เพื่อนช่วงเรียนพรีด้วยคะ  เด็กไทยที่เรียนกฎหมายปีนี้ที่นี่ยอมรับว่าเกินคาดหมายมากเพราะมีแค่ 3 คน รวมเตยแล้วด้วย 55555 ทั้งสามคนเรียนคนละสาขาหมดเลย เลยจะไม่ค่อยได้เจอกันอยู่แล้วคะ  ตอนแรกอาจจะยากเพราะไม่มีคนไทยที่สามารถปรึกษาเรื่องเรียนได้ แต่เราก็สามารถคุยกะเพื่อนที่อยู่ในเมเจอร์เดียวกะเราได้คะ  เมเจอร์เตยมีแค่ 12 คน คนละชาติหมดเลย ได้รู้จักอะไรใหม่ๆ แล้วก็รู้ว่าประเทศอื่นเวลาเรียนเค้าเป็นยังไง ตื่นเต้นทุกครั้งที่เข้า seminar แต่รู้สึกว่าได้อะไรเยอะจริงๆคะ
 
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
Mcducation ช่วยในการเตรียมเอกสารและติดต่อกับทางมหาลัยได้ดีมากเลยคะ เพราะช่วงที่ยื่นเอามหาลัยที่นี่ ยังวุ่นอยู่กับการเตรียมส่งงานมหาลัยปีที่แล้ว เลยไม่มีเวลามากในการเตรียม ต้องคอยถามพี่บุ๋มและพี่บุ๋มก็ให้กำลังใจและช่วยเหลือเป็นอย่างดี"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน