Scottish Universities Alumni
Nattarat Soonsawad (P)
LLM Intellectual Property Law
University of Edinburgh
"ถ่ายกับป้ายห้องสมุดของยูที่ old college ค่ะ
  • ความประทับใจเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเอดินเบอะระ
- นอกจากจะมีอันดับแร้งกิ้งค่อนข้างสูงเป็นอันดับต้นๆแล้ว เจ้าหน้าที่ที่นี่ดูแลเอาใจใส่นักศึกษาดีมากเลยค่ะ คอยช่วยยื่นเรื่องวีซ่ารอบสองให้ด้วย เจ้าหน้าที่ที่หอก็น่ารัก ถึงหอมหาลัยที่อยู่ตอนนี้จะเก่าไปหน่อย(จริงๆไม่หน่อยเพราะเกินร้อยปีแน่ๆ...) แต่เวลามีอะไรพังหรือมีปัญหากับแฟลตเมท เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแก้ไขเร็วมากค่ะ อีกอย่างคือมหาลัยตั้งอยู่ใจกลางเมืองพอดี ไปไหนมาไหนสะดวกมาก ไม่ต้องเสียค่ารถเลย เดินไปเรียนจากหอได้สบายๆ
  • ความประทับใจที่มีต่อ Scotland และ 
- คนที่นี่เป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส น่ารักมาก บางทีสะพายกล้องตัวใหญ่เดินไปมาในเมืองจะหาคนถ่ายรูปให้ คนสก็อตที่อยู่แถวนั้นเห็นท่าทางดูต้องการความช่วยเหลือก็เข้ามาอาสาถ่ายให้เองเลย น่ารักมาก หรือเวลาไปเที่ยวตามปราสาท เจ้าหน้าที่จะเฟรนลี่มาก คอยแนะนำบัตรเข้าชมที่ถูกที่สุดให้โดยไม่มีท่าทีรำคาญเวลาเราถามคำถามเยอะๆด้วยค่ะ
อีกอย่างคือเมือง เมืองที่นี่น่ารักมากจริงๆ ยิ่งในเอดินเบอะระ เวลาเดินออกจากหอทีรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในดินแดนแห่งเทพนิยายเลยค่ะ เพราะตึกแทบทุกตึกเป็นตึกเก่า สถาปัตยกรรมงดงาม คลาสสิค มีประวัติยาวนานทั้งนั้น แถมเมืองเอดินเป็นเมืองที่มีหลายชั้นด้วย เวลาเดินไปไหนรู้สึกสนุกมาก บางทีเดินๆไปจู่ๆก็เจอทางลัดแปลกๆที่ทะลุไปถนนอีกฟาก หรือชั้นล่างของเมืองได้
  • ความประทับใจที่มีต่อพี่ Counsellor ที่ McDucation
- พี่บุ๋มจัดการเอกสารเร็วมากค่ะ คอยช่วยดีลกับมหาลัยทางนี้ให้ตลอด แถมคอยช่วยเช็คเอกสารวีซ่าตอนยื่นขอรอบแรกให้ด้วย เวลามีจัดงานเกี่ยวกับเรียนต่อก็ส่งเมล์แจ้งข่าวไวมากทุกครั้ง ขอบคุณมากนะคะ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน