Scottish Universities Alumni
Awika (Prae)
MSc Finance and Investment
University of Edinburgh
"รีวิว หลักสูตร MSc Finance, Edinburgh University

สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี
Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Edinburgh เป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งตามธรรมชาติและสถานที่ทางประวัติศาสตร์หรือพวกพิพิธภัณฑ์ สมเป็นเมืองแห่ง Innovation & Entrepreneurship ช่วง November-January ก็จะมี Christmas market ที่น่ารักและบรรยากาศดีมาก
เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองอื่นใน UK อย่าง London, Manchester, Glasgow แล้วรู้สึกว่า Edinburgh มีความสงบและบรรยากาศสบายๆ กว่ามาก ขณะเดียวกันถ้าต้องการช้อปปิ้งหรือทานอาหารที่ร้านอร่อยๆ ก็สามารถไปย่าน downtown ได้ มีร้านค้ามากมายพอๆ กับเมืองใหญ่อื่นๆ ใน UK เลยรู้สึกว่าเป็นเมืองที่มีส่วนผสมของทั้งความสงบและความทันสมัย
สิ่งที่อาจจะทำให้ยุ่งยากเล็กน้อยคือการที่อากาศแปรปรวนมาก ใน 1 วันอาจมีทั้งแดดออก ฝนตก ลมแรง อากาศเปลี่ยนเร็วมาก แต่ก็สามารถต่อสู้ได้ด้วยการแต่งตัวหลายๆ ชั้นให้อบอุ่นและพกร่มหรือใส่เสื้อที่มี hoody ไว้กันฝนปรอยๆ
แนะนำให้หาเวลาเช่ารถขับไปเที่ยว Highland ธรรมชาติสวยงามและอากาศดีมาก แต่ไม่แนะนำให้ไปหน้าหนาวเพราะหิมะตก ถนนลื่น ทำให้ขับรถยากและอันตราย (เราไปเดือน ก.ย. ก่อนเปิดเทอม เลยยังไม่หนาว)

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
โดยส่วนตัวรู้สึกว่ามหาวิทยาลัยมี facilities และ materials ให้นักเรียนครบครัน ทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พื้นฐานอย่าง computer, printer และ textbook, database ต่างๆ (เช่น Thomson Reuters, Bloomberg) ซึ่งเอื้อต่อการเรียนรู้มากๆ
อาจารย์และ staff ของมหาวิทยาลัยก็ friendly และเต็มใจช่วยเหลือนักเรียนทุกคน

Review ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
อยู่หอพักนักเรียนแต่ไม่ใช่หอของมหาวิทยาลัยค่ะ เป็นของ Collegiate อยู่ใกล้กับ Business School มาก ประมาณ 5 นาทีเดิน (เลขที่ 91 Buccleuch Street) เลยสะดวกในการเดินทาง แนะนำให้รีบหาที่พักทันทีที่ได้ offer เพราะอย่างเราเริ่มหาเดือน May ก็ค่อนข้างช้าไปแล้ว ทำให้หลายที่ที่ location และราคาดีๆ ก็เต็มไปหมดแล้ว หรือจะ apply หอพักของมหาวิทยาลัยก็ได้ นักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่ก็อยู่หอพักของมหาวิทยาลัย มีห้องให้เลือกหลายแบบ หลาย location ลองเปิด Google Maps ดูว่าหอไหนใกล้ตึกเรียนคณะเรา

หลักสูตรที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งหลักสูตรพรีภาษาอังกฤษ, และหลักสูตร ป โท) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
การเรียนที่นี่จะเน้นศึกษาด้วยตนเองมากกว่า อย่างโปรแกรมที่เรียนมีชั่วโมง lecture ของแต่ละวิชาน้อย (20 ชั่วโมงทั้งเทอม เท่ากับคลาสละ 2 ช.ม. 10 คลาส) ทำให้ค่อนข้างมีเวลานอกเวลาเรียนเยอะมาก แต่ก็ต้องมีวินัยกับตนเองด้วยเหมือนกัน การให้คะแนนของ assignments และการสอบก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ถ้าจัดสรรเวลาดีๆ และเตรียมตัวมาดีระหว่างที่เรียนก็ไม่ยากเกินไป
ในโปรแกรมมีนักเรียนประมาณ 60 กว่าคน มีคนไทยทั้งหมด 4 คน เพื่อนๆ ชาติอื่นก็มาจากหลากหลายประเทศมากๆ ทั้งชาติตะวันออกและตะวันตก (ประมาณ 20 ประเทศ) เลยเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับผู้คนจากที่ต่างๆ ทั่วโลก คล้ายๆกันในทุกคอร์ส ทั้ง MBA, Marketing, Management หรือ International Business​

มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ขอขอบคุณพี่ๆ ที่ McDucation มากๆ ค่ะ ที่ช่วยเหลือตั้งแต่แนะนำคอร์สเรียนที่เราสนใจของแต่ละมหาวิทยาลัยใน Scotland และช่วยในกระบวนการสมัคร ทำให้การสมัครง่ายดายมากๆ และยังให้คำแนะนำหลังจากได้รับ offer ทั้งการทำ visa การหาที่พักหรือช่วยตอบข้อสงสัยอื่นๆ เกี่ยวกับการมาเรียนและใช้ชีวิตใน Scotland ค่ะ :D"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน