Scottish Universities Alumni
Kantapich Preedakorn (Tan)
MSc Science and technology in Society
University of Edinburgh
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เมืองน่าอยู่ครับ คนไม่แออัดจนเกินไป (ขึ้นอยู่ด้วยว่าจะอยู่แถบไหนในเมือง) เป็นเมืองที่คนนิยมมาเที่ยวครับ เพราะมีนักท่องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ คนท้องถิ่นถือว่าค่อนข้างเป็นมิตรถ้าเทียบกับเมืองอื่นๆใน UK แต่อากาศที่นี่ค่อนข้างแปรปรวน มีทั้งลมแรง ฝนตก และหนาวมากเป็นบางช่วง อาจจะป่วยได้ง่าย
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาลัยที่นี่จะกระจายตัวอยู่ตามตึกในเมืองครับ การเดินทางที่นี่ค่อนข้างสะดวก อีกทั้งเมืองไม่ใหญ่มาก สามารถหาที่อยู่ที่ใกล้มหาลัยที่สามารถใช้เวลาเดินทางไปเรียนไม่นานได้ง่าย (ไม่เกินครึ่งชม.) แต่ค่าหอพักอาจจะแพงสักหน่อย คนที่นี่ค่อนข้างหลากหลายเชื้อชาติครับ ถ้ามาที่นี่น่าจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะทีเดียว
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
อยู่หอนอกครับ มีเพื่อนที่ได้ทุนการศึกษาเดียวกันอยู่ช่วง pre-sessional course มาก่อน แล้วเค้าจะย้ายออกไปมหาลัยอื่น เลยได้มาอยู่แทน ถ้าสมัครหอในของมหาลัยน่าจะได้ค่อนข้างแน่ แต่ถ้าโชคไม่ดีอาจจะได้หอที่อยู่ไกลจากแคมปัสนิดนึง
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
นักเรียนในโปรแกรมรุ่นเดียวกันมีอยู่ 12 คน ส่วนมากเป็นคนละตินอเมริกากับยุโรปครับ แล้วก็มีคนจีนบ้าง ทั้งโปรแกรมนี้แล้วก็โปรแกรมที่บางครั้งเรียนร่วมคอร์สกันไม่มีคนไทยเลย โปรแกรมนี้ไม่มีสอบครับ เขียงเรียงความ(essay)อย่างเดียว เรียนยากนิดนึง โดยเฉพาะถ้าภาษาอังกฤษไม่แข็งอาจจะมีปัญหาได้ ต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ขอบคุณที่ช่วยจัดการและให้คำแนะนำในหลายๆเรื่องครับ ทำให้รู้สึกหายห่วงขึ้นเยอะ โดยเฉพาะขั้นตอนในการสมัครมหาลัยและการช่วยตรวจสอบเอกสารที่จำเป็นต่างๆ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน