Scottish Universities Alumni
Chanikarn Numtee (Nui)
MSc TESOL
University of Edinburgh
"รีวิว คอร์ส MSc TESEOL, University of Edinburgh

สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี
Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เอดินบะระเป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติงดงามมายาวนาน และสถาปัตยกรรมที่สวยมากๆ ผู้คนน่ารักและอัธยาศัยดี เป็นเมืองหลวงแห่งสกอตแลนด์ก็จริงแต่ไม่พลุกพล่านจนเกินไปและมีความสงบ ใช้ชีวิตได้อย่างสบายๆไม่ต้องรีบร้อนค่ะ ประทับใจเอดินบะระมากๆ  อีกทั้งยังมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลกตั้งอยู่ โดยส่วนตัวคิดว่าเมืองเองก็เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกมหาวิทยาลัยค่ะ และก็ดีใจมากๆที่ได้มาอยู่ที่นี่เนื่องจากเมืองไม่เล็กจนเหงา และก็ไม่ใหญ่เกินจนวุ่นวาย บรรยากาศเหมาะสำหรับการเรียนและการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าค่ะ
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
ประทับใจมากค่ะ การเรียนการสอนและหลักสูตรที่นี่มีคุณภาพมากๆ ทำให้เราพัฒนาความรู้ขึ้นได้แบบก้าวกระโดด  บุคลากรและอาจารย์ทุกท่านเองก็ล้วนแต่มีคุณวุฒิและความสามารถที่ช่วยสนับสนุนนักเรียนอย่างเต็มที่ อีกทั้งการเข้าถึงแหล่งข้อมูลก็ครอบคลุมและกว้างขวาง สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะห้องสมุดหรือยิมก็เยี่ยมค่ะ เชียร์ให้มารับรองไม่ผิดหวัง J
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
            อยู่ Holyrood South ค่ะ เป็นหอที่เพิ่งสร้างได้สองสามปี ชอบมากเพราะใกล้คณะที่เรียนมากๆ (Moray House School of Education) ห่างแค่สองนาทีค่ะ มีครัวสำหรับหกห้อง ส่วนบรรดาแฟลตเมตเองก็น่ารักมาก มีหลายชาติผสมกันค่ะ ส่วนตัวเลือกหอในเพราะคิดว่า 1. ปลอดภัย 2. สะดวกสบายและใกล้ที่เรียน ไม่ลำบากเรื่องยิบย่อยดีค่ะ

หลักสูตร TESOL ที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
            คอร์สป.โทเรียนหนักๆมาก 55 เป็นกันทุกคอร์สเลย ส่วนตัวมาเรียน TESOL หรือ Teaching English to Speakers of Other Languages การเรียนจะมีทั้งเล็กเชอร์รวมและเวิร์กช็อปค่ะ เนื้อหาเน้นการนำทฤษฎีทางด้านการสอนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบหลักสูตร การรับรู้ภาษา วิธีการสอนภาษาอังกฤษ ฯลฯ ไปใช้ประยุกต์กับการสอนจริง ที่นี่จะเน้นเรื่องความคิดวิเคราะห์สูงมากค่ะ ท้าทายมาก ใครที่จบเอกอิ๊งหรือครุศาสตร์แล้วอยากเป็นอาจารย์ก็น่าเก็บ TESOL ไว้เป็นตัวเลือกเพราะใช้ได้จริงกับการศึกษาบ้านเรา ทั้งนี้ มีนร.ประมาณ 170 คนค่ะ เอกใหญ่มาก เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนจีนค่ะและก็น่ารักมากๆ ที่ผ่านมาเห็นมีคนไทยมาเรียนค่ะ แต่ปีนี้นุ้ยยังไม่เจอคนไทยคนอื่นในเอกเลยค่ะ 55

มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกท่าน และพี่บุ๋มพี่เก๋ที่ McDucation ที่ทำให้ได้มาอยู่ที่นี่นะคะ : ) พี่ๆช่วยเหลือดีมากตั้งแต่ขั้นตอนการแนะนำหลักสูตร จากที่ไม่รู้อะไรเลยก็ช่วยให้ตัดสินใจเลือกคอร์สได้ ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร ตรวจเอสโอพี และที่สำคัญมากๆคือการแนะนำการเตรียมตัวก่อนเดินทางมาเรียนต่อ พี่ๆที่แมคทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นมาก ประทับใจที่สุดจนแนะนำน้องไปหลายคนแล้วค่ะ ขอบคุณจริงๆนะคะ
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน