Scottish Universities Alumni
Pafan Amnuaysawasdi (Yok)
MEd Childrens Literature and Literacies
University of Glasgow
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
ตอนนี้อยู่กลาสโกว์มาได้ 5 เดือนแล้วค่ะ กลาสโกว์เป็นเมืองที่ผู้คนน่ารัก เป็นมิตรมากๆ  อยู่แล้วมีความสุข ถึงสำเนียงคนกลาสโกว์ท้องถิ่นจะฟังยาก แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่เคยได้ยินมา  ส่วนเรื่องการเรียนในมหาวิทยาลัย สาขาที่เรามาเรียนเป็นสาขาเล็กๆ การเรียนการสอนส่วนใหญ่เป็น discussion ทำให้สนิทกับเพื่อนทั้งเพื่อนชาวสก็อตและชาติอื่นๆ ได้เร็วมากค่ะ  สก็อตแลนด์เป็นประเทศที่สวยมาก  ทั้งในเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม เป็นประเทศที่มีอะไรให้ค้นหามากมาย ตอนนี้รู้สึกว่าปีเดียวสั้นเกินไปค่ะ ไม่อยากกลับแล้ว

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาวิทยาลัยเหมือนฮอกวอตส์เลยค่ะ เจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยก็ใจดีและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติมากๆ  โดยรวมแล้วมีความสุขมากที่ได้เรียนที่นี่ค่ะ 

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
ตอนนี้พักอยู่ West  Village ค่ะ แต่ช่วงที่มาเรียนพรี แชร์แฟลตกับนักศึกษาต่างชาติคนอื่น  ที่พักอยู่ West  Village เพราะจองล่วงหน้ามาก่อน แล้วไม่สามารถยกเลิกการจองได้ West  Village เป็นหอพักนักศึกษา ซึ่งมีข้อดีตรงที่ ผู้อยู่อาศัยจะมีเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ถ้าถามความประทับใจ  ประทับใจตอนอยู่แฟลตมากกว่าค่ะ เพราะตอนนั้นโชคดีมีแฟลตเมทที่น่ารัก ทำให้มีคนคุยด้วย ไม่เหงา และค่าแฟลตก็ถูกกว่าค่าหอพักนักศึกษามากๆ  โดยจะอยู่ที่ประมาณ 90-100 ปอนด์ต่อสัปดาห์  วิธีการหาแฟลต เราหาจากเว็บhttp://www.glasgowpad.org ซึ่งเป็นเว็บที่มหาวิทยาลัยแนะนำค่ะ เวลาหาแฟลต แฟลตที่ไว้ใจได้คือแฟลตที่บอกรหัสลงทะเบียนของ Landlord  หรือเจ้าของที่พักอาศัย (Landlord Registration Number) โดยเราสามารถนำรหัสนี้ไปเช็คในเว็บไซต์ https://www.landlordregistrationscotland.gov.uk ว่า Landlord คนนี้มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ หรือชื่อตรงกับที่พักอาศัยหรือไม่ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนเช่าที่พักค่ะ 
 
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
เรามาเรียนสาขาที่ไม่มีคนไทยมาเรียนเลยค่ะ อาจเพราะเป็นสาขาที่ค่อนข้างมีความเฉพาะ เพื่อนส่วนใหญ่เป็นชาวสก็อตและชาวยุโรป เช่น ฟินแลนด์ สวิสต์เซอร์แลนด์  มีคนเอเชีย 5 คน จาก 20 คนค่ะ  สาขานี้ไม่มีการสอบ แต่จะต้องเขียนเอสเสวิชาละ 4,000 คำ เป็นงานปลายเทอมค่ะ ทักษะที่ต้องใช้มากที่สุดคือ การอ่าน เพราะทุกสัปดาห์จะต้องอ่านบทความวิจัยเพื่อนำไป discuss ในชั้นเรียน หลายๆ ครั้งมีปัญหาอ่านไม่ทัน เพราะเป็นคนอ่านช้ามาก และเนื้อหาก็เป็นเนื้อหาที่ไม่เคยเรียนมาก่อน  ไม่มีเวอร์ชั่นภาษาไทย แต่เพื่อนในคลาสให้ความช่วยเหลือดีมากค่ะ บางครั้งก็ช่วยอธิบายบทความให้ฟัง ช่วยให้กำลังใจกันและกัน ทำให้เรียนเข้าใจและมีความสุขกับการเรียนมากค่ะ
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
พี่ๆ McDucation คอยดูแลและอธิบาย Process ต่างๆ ให้ฟังตลอด ช่วยตรวจ Statement of Purpose และตรวจเอกสารทุกอย่าง คอยแจ้งข่าวสารกิจกรรมต่างๆ   พี่ที่คุยด้วยมากที่สุดคือ พี่บุ๋ม ซึ่งดูแลนักศึกษาสายมนุษยศาสตร์-สังคมศาสตร์  พี่บุ๋มคอยให้คำปรึกษาและให้กำลังใจมาตลอด ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และได้มาเรียนที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ตามความตั้งใจ ขอบคุณมากๆ นะคะ ทั้งพี่บุ๋ม และพี่ McDucation คนอื่นๆ "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน