Scottish Universities Alumni
San Chaithiraphant (San)
LLM Intellectual Property and Digital Economy
University of Glasgow
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
อากาศเริ่มหนาวตั้งแต่มาถึง (เดือน ก.ย.) ฝนตกบ่อยและลมแรง ดังนั้นควรพกเสื้อกันฝน หรือเสื้อผ้าร่มที่มีหมวก และรองเท้าที่กันน้ำมาด้วย คนท้องถิ่นในกลาสโกว์เป็นมิตรและเมืองปลอดภัยดี ร้านสะดวกซื้ออย่างเทสโก้มีเครื่องปรุงสำหรับอาหารไทยและเอเชียอื่น ๆ ขายบ้าง แต่ถ้าต้องการซื้อเยอะหรือของเฉพาะทางหน่อยก็สามารถไปตลาดคนจีน (Seewoo) ได้
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มีอาคารเก่าสวย ๆ อยู่เยอะ มีกิจกรรมและสัมมนาให้เลือกมาก มีโรงยิม (ค่าสมาชิก 100 ปอนด์ต่อปี แต่ถ้าอยู่หอของมหาวิทยาลัยจะได้รับยกเว้นค่าสมาชิก) ระบบคอมพิวเตอร์และการยืม-คืนหนังสือ ของห้องสมุดก็สะดวกดี การเรียนการสอนส่วนมากเป็นห้องเรียนเล็กไม่เกิน 25 คน (ยกเว้นวิชาบังคับที่ทุกคนต้องลงเรียน อาจถึง 50 คน) ทำให้ถามตอบกันได้ทั่วถึง
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
หอ Kelvinhaugh Gate สำหรับนักเรียน ป.โท ขึ่นไปโดยเฉพาะ เดินขึ้นเหนือ 15 นาทีไปถึง main campus ซึ่งเท่าที่ทราบมา มีหอนอกอื่นอยู่ใกล้กว่านี้ (แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าไกลเกินไป) ระหว่างทางไปกลับมีร้านสะดวกซื้อสองร้าน สภาพห้องพอใช้ได้ และถ้าแจ้งว่ามีของเสียหายทางอีเมลจะมีช่างมาดูให้ภายใน 1 วันทำการ แบ่งห้องครัวกันใช้ระหว่างนักเรียน 5 ห้อง มีตู้เย็น 2 ตู้ ถ้าเพื่อนร่วมแฟลตตกลงกันดี ๆ ก็มีที่ว่างเหลือเฟือ ข้อดีที่สุดก็คือได้ฟรีค่าสมาชิกโรงยิมตามหัวข้อก่อน
หอนี้เป็นทางผ่านรถประจำทางของทางมหาวิทยาลัยด้วย แต่ยังไม่เคยขึ้นรถ เพราะตอนที่มาถึงมีประกาศซ่อมถนน ทำให้รถขาดระยะบ่อย ๆ คาดว่าปีหน้าคงจะแก้ปัญหาได้เรียบร้อย
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
เรียนสนุกดี อาจารย์ก็เป็นกันเองและคุ้นเคยกับนักเรียนต่างชาติ เช่นว่าเข้าใจถ้าเราถามเพราะฟังไม่ทัน (แต่อาจารย์บางคนใช้สำเนียงสก็อตซึ่งฟังค่อนข้างยาก ก็ต้องพยายามหน่อย เขาจะพูดทวนให้ได้แต่ไม่เปลี่ยนสำเนียงให้) เวลาในห้องเรียนน้อยคือสัปดาห์ละ 8 ชั่วโมง แต่ไปหนักที่การค้นคว้าเองนอกห้องเรียน พอรวมเวลาอ่าน prescribed reading แล้วก็ตกวันละ 6-8 ชั่วโมง เหมือนกัน
เพื่อนร่วมชั้นมาจากหลายชาติ ชาติเอเชียที่มีมากที่สุดคือคนจีน ส่วนคนไทยในคอร์สเดียวกันมีอยู่รวม 5 คน (ซึ่งน่าจะเยอะที่สุดเมื่อเทียบกับทุกคอร์สของ LLM ในปีนี้)
ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นกฎหมายที่มีพื้นฐานมาจากข้อตกลงระหว่างประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นนักเรียนไทยที่เคยเรียนกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาจากประเทศไทยมาก่อน ก็น่าจะปรับพื้นฐานได้ไม่ยาก
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ประทับใจความช่วยเหลือจากทาง McDucation มากครับ โดยเฉพาะคุณบุ๋มที่ต้องรับฟังปัญหาจุกจิกจากผมอยู่ตลอด แถมยังช่วยเดินเรื่องขอทุนลดค่าเล่าเรียนให้ได้อีกด้วย ทั้งเกรงใจและรู้สึกขอบคุณจริง ๆ ครับ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน