Scottish Universities Alumni
TEERAPHAN Udomsinkul (Aek)
LLM Intellectual Property and Digital Economy
University of Glasgow
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
ก่อนที่ผมจะมาเรียนและใช้ชีวิตที่สก๊อตแลนด์นั้นผมได้เรียนในฝากของอังกฤษมาก่อนแล้วเป็นเวลาประมาณ 1 ปี 3 เดือน ซึ่งก็ได้เคยมาเที่ยวสก๊อตแลนด์ในช่วงสั้นๆคือ 3 วัน ในช่วงหยุดท้ายปีซึ่งก็ไม่ได้สัมผัสบรรยากาศอะไรมากนัก
เมื่อถึงเวลาต้องย้ายเพื่อมาเรียนที่สก๊อตแลนด์จริงๆโดยย้ายมาเรียนอยู่ที่เมืองกลาสโกว พอมาถึงก็มีปัญหาปรับตัวตั้งแต่ก้าวขึ้นรถเมย์เลย คือไม่รู้มาก่อนว่ารถที่นี่ไม่มีระบบเงินทอน ต้องเตรียมเศษเหรียญไปให้พร้อม เลยเป็นเหตุให้ต้องเดินเข้าไปซื้อแม๊กโดนัลมากินเพื่อเอาเศษเหรียญ ฮ่าฮ่าฮ่า
อากาศที่สก๊อตแลนด์เปลี่ยนแปลงบ่อยมากและครึ้มๆอยู่ตลอดเวลาส่วนความหนาวนั้นรู้สึกว่าไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ (ยกเว้นหน้าหนาว)
เรื่องคนสก๊อตแลนด์ ในส่วนนี้รู้สึกว่าคนสก๊อตจะดูมีระเบียบมากกว่าฝากอังกฤษอยู่นิดๆ แต่ที่ชอบเลยคือคนสก๊อตดูเป็นกันเองมากๆ ถูกชวนคุยบ่อยๆ
สำหรับผู้ที่สนใจจะมาสก๊อตแลนด์ ในส่วนเมืองกลาสโกวนั้น ผมบอกได้เลยว่าถ้ามาแล้วจะทำให้เลิกคิดถึงฝากอังกฤษ(ยกเว้นแสงแดด) ที่กลาสโกวไม่ค่อยวุ่นวาย รถไม่ติด ต้นไม้เยอะมากเหมาะสำหรับคนชอบธรรมชาติๆ มีแม่น้ำไหลผ่าน การเดินทางสะดวกมีทั้งรถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดินและรถเมย์

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาวิทยาลัยที่มาเรียนคือ University of Glasgow ประทับใจตั้งแต่ยังไม่มาเลยเพราะรู้ว่ามันสวยมากๆ เรียนในปราสาท ยิ่งได้มาเห็นสถานที่จริงแล้วยิ่งชอบ มีแม่น้ำผ่านอยู่ข้างหน้า ป่าไม้ร่มรื่น คนที่นี่ดูตั้งใจเรียนกันมาก ไปห้องสมุดทีไรหาที่นั่งยากทุกที

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
ของผมพักอยู่หอเอกชน (Private hall) ซึ่งตั้งอยู่ในโซนหอในชื่อ Tramworks-Glasgow ข้างในมี Gym เล็กๆให้ด้วย ไม่ชาร์ตเพิ่ม ราคาแบบ En-Suite อยู่ที่ 132ปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่อยู่สบายมากๆ แต่ถ้าอยากได้แบบถูกๆต้องลองติดต่อหาบ้านข้างนอกเช่า จะได้เรทที่ถูกมากๆเฉลี่ยแล้วอาจจะอยู่ที่ไม่เกิน 100-120ปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่เรื่องยุ่งยากจะเยอะหน่อย เช่น ติดต่อค่าแก๊ส ค่าไฟฟ้า, ติดต่อขอยกเว้น Council Tax, ติดต่อว่าเรามีใช้ทีวี, ต้องเตรียมเงินจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน, ติดต่ออินเตอร์เน็ต ฯลฯ และตอนย้ายออกก็ยุ่งอีกทีเพราะต้องติดต่อยกเลิกทุกอย่างที่สมัครเอาไว้ (เคยมีประสบการณ์เช่าเองข้างนอกตอนมาเรียนปีแรก) แต่ถ้าหอมหาลัยหรือหอเอกชนทุกอย่างจะเตรียมให้หมดละ ย้ายเข้า-ย้ายออกอย่างเดียว
ที่แนะนำเพิ่มคือได้สอบถามเพิ่มเติมจากน้องที่หาบ้านผ่าน Glasgow Pad (ที่ทางแม๊คดูเคชั่นส่งลิ้งค์มาให้) ผมว่าอันนี้ดีมากๆเลยเพราะไม่มีค่าธรรมเนียมนายหน้าที่ต้องจ่าย จะแตกต่างกับเดินเข้าไปติดต่อเอเจนซี่บ้านที่เห็นอยู่ตามที่ต่างๆ ถ้าไปติดต่อเอเจนซี่โดยตรง จากประสบการณ์ปีก่อนคือ เมื่อทำสัญญาแล้วจะถูกเรียกเก็บค่านายหน้า โดนไป 180 ปอนด์(ต่อคน ไม่ใช่ต่อสัญญาเช่า ของผมเช่าแชร์แฟลตกับเพื่อน2คนโดนไป รวมกันก็360ปอนด์) ขาออกโดนเรียกค่าทำความสะอาดและค่าธรรมเนียมขาออกอีก แม้เราจะทำความสะอาดแล้วก็ยังโดนเรียกเพราะมาดูในสัญญาเขาเขียนว่าให้ทำให้สะอาดแบบมืออาชีพ ซึ่งบางจุดมันทำไม่ได้จริงๆอย่างเช่นรอยดำที่เกิดขึ้นจากความชื้น พรมที่ต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นอย่างดี รอยคราบหินปูนฝังลึกตามห้องน้ำ ซึ่งทั้งหมดที่ต้องเสียขาออกรวมๆแล้วอีกประมาณ 180 ต่อคน

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี) ฯลฯ
ผมเรียนปริญญาโทด้านกฎหมาย สาขาทรัพย์สินทางปัญญาในยุคดิจิตอล อย่างที่รู้มาว่าลำดับกฎหมายของกลาสโกวอยู่ค่อนข้างสูง ซึ่งที่ตามมาแน่ๆคือเรียนหนัก งานอ่านเยอะมากๆ ซึ่งทำใจไว้เนิ่นๆละ
มาแค่สัปดาห์แรกต้องคิดหัวข้องานเขียนเลย 2 หัวข้อในส่วนของวิชาที่เป็นเขียน100% ชื่อวิชา International comparative moral right กับวิชา Copyright in digital environment ของ 2 วิชานี้เป็นตัวเลือก ซึ่งตอนลงก็คิดว่าอาจารย์จะคิดหัวข้อให้ด้วยเพราะเรียนปีก่อนถ้าเป็นวิชา essay 100% อาจารย์คิดหัวข้อมาให้ทำ
วิชาเลือกอีกตัวเลือกวิชา Brand protection เป็นแบบ take home exam โดยจะให้ข้อสอบไปคิด 1 สัปดาห์(น่าจะยากพิลึก)
 อีกวิชาเป็นวิชาบังคับของสาขา IP จะเรียนพวก ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ วัดผลแบบ สอบ75% เขียน 25% เทอมแรกเป็นเขียน ส่วนเทอม2เป็นสอบ อาจารย์บอกเอาประมวลกฎหมายเข้าสอบได้ซึ่งก็ยังลุ้นๆอยู่ว่าอย่าให้ยากเกินไป
 มาที่กลาสโกวระบบการเรียนต่างกับที่เคยเรียนที่ มหาวิทยาลัย Sussex โดยสิ้นเชิง ที่นี่ลงเรียน 4 วิชาแล้วยาวตลอด1ปีเลย ต่างกับที่เดิมที่จะเรียนเทอมละ 2 วิชาซึ่งรู้สึกว่าเบาไปเลย
รูปแบบเรียนที่กลาสโกวของคณะกฎหมายจะเป็นเรียนเชิงเลคเชอร์เพราะในคลาสคนค่อนข้างเยอะ เลยทำให้จัดในรูปแบบคลาสสัมมนาไม่ได้ 
เพื่อนร่วมคลาสก็หลายชนชาติ เช่น รัสเซีย, จีน, ไต้หวัน, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, สก๊อตแลนด์, ไอร์แลนด์, ไทย (4คน ซึ่งเทียบกับที่เดิมถือว่าน้อยมา ที่แรกที่เรียนคนไทยประมาณ 15คนในคลาส)
คนในคลาสก็จะมากน้อยตามวิชา ถ้าวิชาบังคับประมาณ 40-50คนได้ ส่วนวิชาเลือกจะประมาณ25-30คนต่อคลาส

​มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucationช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ต้องขอขอบคุณพี่บุ๋มมากๆเลยที่ค่อยดูแลตลอดตั้งแต่สมัครตามมหาวิทยาลัยต่างๆในสก๊อต โดยสมัครไป 3 ที่ คือ อเบอดีน, ดันดี, และ กลาสโกว โดยในใจอยากได้ที่กลาสโกวเป็นอันดับแรก ซึ่งพี่บุ๋มก็ช่วยจนสำเร็จและช่วยเวฟภาษาให้ด้วย และที่สำคัญคือยังได้ทุนมาด้วยอีก 5,000 ปอนด์ ซึ่งเยอะมากๆ
ในขั้นตอนการหาที่พักก็ได้ส่งข้อมูลและลิ้งค์ต่างๆมาให้ซึ่งทำให้สะดวกในการหามากๆและได้ที่พักอย่างที่ถูกใจ
การเตรียมวีซ่าพี่บุ๋มก็คอยตามตลอดว่าถึงขั้นไหนแล้ว และควรทำอะไรต่อซึ่งจุดนี้จะช่วยทำให้เราไม่หลงขั้นตอนการทำ VISA
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน