Scottish Universities Alumni
Pansa Noiskul (Mind)
MSc Medical Visualisation and Human Anatomy
University of Glasgow
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Glasgow เป็นเมืองที่สนุก มีเสน่ห์ในความพอดี ไม่เจริญมากไป ไม่เงียบเหงาเกินไป มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาจจะมีข้อเสียในเรื่องของอากาศที่หนาวและฝนตกบ่อยมาก แต่โดยรวมโอเค
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
ได้เรียน 2 Campus คือ Digital Design Studio ของ Glasgow School of Art ซึ่งเป็นดิจิตอลแลบขนาดใหญ่ อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Clyde ใกล้กับ Science museum บรรยากาศโดยรวมดีมาก มีอาจารย์ประจำหลักสูตรประจำอยู่ที่นี่ คอยดูแลเอาใจใส่ดี
ส่วนอีก Campus คือ Anatomy Laboratory ของ University of Glasgow เป็นแลบกายวิภาคที่ใหญ่ มีมาตรฐานสูง เข้มงวด และ    มี Facility ที่ดีมาก บรรยากาศโดยรวมใน UofG คือ อบอุ่นและดูขลัง ตึกเรียนสวยงาม
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
พักหอ Tramworks เป็น Student Accommodation ในเครือ Unite
สาเหตุที่เลือก เพราะ      
1.สมัครเรียนช้า หอในยูเต็มหมดแล้ว
2.เป็นหอที่อยู่ตรงกลางระหว่าง 2 Campus ที่เรียน ไปมาสะดวก
ราคาและความสมเหตุสมผล ค่อนข้างแพงถ้าเทียบกับหออื่นๆ (121 pounds per week- silver suite room) แต่มีข้อดีตรงที่มีระบบจัดการ Facility ที่ดีมาก เจ้าหน้าที่ส่วนกลางดูแลดี มีฟิตเนสขนาดย่อม มีพนักงานมาทำความสะอาดครัวส่วนกลางให้ทุก 2 อาทิตย์
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
M.Sc.Medical Visualisation and Human Anatomy 2015 มี นักเรียน 22 คน เป็นคอร์สที่ยากมากกก^^ เพราะต้องเรียนด้านสื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 3 มิติ และ กายวิภาคศาสตร์ในระดับที่เข้มข้น เพื่อนส่วนใหญ่ในคอร์ส เป็นคน UK ซึ่งมี Background ที่หลากหลาย โดยเฉพาะทางด้านการแพทย์ เรื่องการสอบและประเมินผลถ้าไม่เตรียมตัวให้ดีมีสิทธิ์สอบตก!!  และที่สำคัญมีนักเรียนเอเชีย 2 คน ในหลักสูตร โดยมายด์เป็นนักเรียนไทยเพียงคนเดียว
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ McDucation มากๆ ค่ะ โดยเฉพาะพี่ริน พี่เกมส์และพี่ติ๋ว ที่ช่วยแนะนำ ติดตาม ช่วยเหลือในการเรียนต่อประสานงานครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งเรื่องติดต่อขอผ่อนผันเรื่องภาษา ตรวจเอกสารสมัคร ตรวจเอกสารยื่นวีซ่า เตรียมลิสต์รายละเอียดที่อยู่และ facility ที่ควรทราบ ขอบคุณมากๆนะคะ^^
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน