Scottish Universities Alumni
Nuttiya Prapasitsilp (Mhew)
MArch Architectural Studies
Glasgow School of Art
"​สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
หมิวอยู่ที่ Glasgow ได้ประมาณเดือนนึงเองค่ะ เท่าที่สัมผัสมาเมืองนี้เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่อยู่ร่วมกับความทันสมัยได้อย่างลงตัว ยิ่งถ้าอยู่ในเมืองก็จะเดินถึงกันได้ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหาร  แต่ยังไม่มีโอกาสไปเที่ยวเมืองอื่นๆเลยค่ะ เลยยังไม่รู้ว่าต่างจาก Glasgow ยังไง ส่วนอากาศก็คาดเดาไม่ได้จริงๆในแต่ละวัน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ก็ต้องคอยลุ้นกันไป
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
ชอบมหาลัยนี้มาก เป็นมหาลัยที่มีแต่คณะที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและการออกแบบล้วนๆ เพราะฉะนั้นจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานดีไซน์บ่อยมาก มีทุกๆอาทิตย์เลยทั้ง talk   workshop exhibition และclassเพิ่มเติมนอกห้องเรียน คือเป็นกิจกรรมที่มหาลัยจัดเองหรือไม่ก็เป็นหน่วย ข้างนอกจัดตามที่ต่างๆในเมือง โดยเฉพาะในการเรียนสถาปัตยกกรรมทุกๆวันศุกร์ตอนเย็นจะมี Friday Lecture จากสถาปนิกดังๆ มาเล่าระบบการทำงาน แนวคิดในการออกแบบ หมิวว่ามันสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนได้อย่างมาก  
 
ในส่วนของกิจกรรมอาทิตย์แรกของการเปิดเทอม The Art School (Student Union)ก็จัดกิจกรรมให้นักเรียนใหม่ทั้งอาทิตย์และทั้งวันเลยค่ะ  ใครจะเข้าหรือไม่เข้าก็ได้ ไม่ใช่แบบรับน้องในไทยนะคะ แต่เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำให้ได้มารู้จักนักเรียนคณะอื่นๆเช่น  ขี่จักรยานแนะนำเมือง ที่เที่ยว ร้านอาหาร คาเฟ่ สอนโยคะ งานอาหารนานาชาติสำหรับนักเรียนใหม่จากหลายชาติ ปาร์ตี้และคอนเสริ์ตตอนกลางคืน ดูหนัง ฯลฯ หมิวว่ามันเจ๋งดี มันอบอุ่นแบบน่ารัก แต่เค้าก็ไม่ได้มีเฉพาะอาทิตย์แรกเท่านั้นนะคะ คือหลังจากนั้นก็มีeventมาเรื่อยๆ ตลอดเวลา  
 ระบบการศึกษาของที่นี้จะทำผ่านทางออนไลน์ทั้งหมด นักเรียนต้องเช็คเมลล์และบอร์ดของทางมหาลัยทุกวัน เพื่ออัพเดทตารางเรียน กิจกรรม หรือประกาศต่างๆ ข้อมูลทุกอย่างจะรู้ผ่านทางนี้หมดเลย ใน ห้องสมุดก็จะมีหนังสือ วารสาร และดีวีดีที่เกี่ยวกับงานออกแบบเยอะมาก ถ้าไม่พอก็สามารถแจ้งให้ทางมหาลัยซื้อเพิ่มได้ หรือถ้าต้องการหนังสือที่ไม่อยู่ในมหาลัยนี้ เราก้สามารถไปยืมมหาลัยอื่นได้ เพราะเค้าลิงค์กันหมด  และในห้องสมุดก็มีโซนคอมพิวเตอร์ทั้ง Mac และ Microsoft ให้เราได้ยืมใช้กัน  ส่วนFacilityอื่นๆ ของมหาลัยนี้ก็ดี มีทั้งworksopเหล็ก workshopไม้ หรือจะเป็นวัสดุอื่นๆที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน ทางมหาลัยก็มีพร้อมหมด ห้องทำโมเดล ห้องถ่ายรูป ฯลฯ
สรุปคือทุกอย่างมันเอื้อต่อการสร้างสรรค์ผลงานไปหมด
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
มันเป็นการหาห้องพักแบบกระทันหันมาก เพราะต้องรอผลสอบ Pre-sessional course ออกก่อน ถึงจะรู้ว่าได้เรียนต่อมั๊ย ซึ่งมีเวลาแค่ 4 วัน ก่อนเปิดเทอม ตอนนั้นก็เครียดมาก หอของทางมหาลัยก็เต็มแล้ว หาในinternet  ก็ต้องรอเจ้าของห้องติดต่อกลับมา ซึ่งก็ไม่ค่อยจะติดต่อกลับมากันเท่าไหร่ อาจจะแค่ 5% เองมั้ง จนวินาทีสุดท้ายประกาศใน facebook กรุ๊ปคนไทยใน Glasgow  ก็มีพี่คนไทยที่ต้องกลับไทยกระทันหัน คือแบบเราก็เอาเลย ดูรูปแล้วตัดสินใจเลย ไม่มีลังเลซักนิด ของกินของใช้พี่เค้าก็ทิ้งไว้ให้เยอะมาก เราแทบไม่ต้องซื้อของเข้าบ้านเลย  และราคาก็ถูกแบบมากๆ แต่อาจจะต้องยอมเดินไปมหาลัยหน่อย ซึ่งก็สบายมาก เรียกได้ว่าเราโชคดีมาก
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
เนื่องจากหมิวคะแนน ILETS ไม่ถึงที่มหาลัยต้องการ และได้ผลสอบช้าเกินกว่าที่จะสมัคร Pre-sessional course ของมหาลัย เลยต้องไปเรียนที่มหาลัย Kingston ใน London แทน โดยในคอร์สทั้งหมดจะมี 5 อาทิตย์ ต้องเรียนทุกทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ปฐมนิเทศน์วันแรก director บอกเลยว่าอย่าคิดว่าคอร์สนี้จะง่ายกว่า ILETS คือโดนขู่ตั้งแต่วันแรกเลย เพื่อนๆในคลาสเดียวกันเครียดกันทุกคน ซึ่งคอร์สที่มหาลัยจัดไว้ให้เป็นแบบเข้มข้น แต่มันดีมากจริงๆ คือสามารถเอาไปใช้ตอนเรียนต่อโทได้เลย โดยอาจารย์ให้ฝึกฟัง ฝึกอ่านแล้วเขียนสรุปให้ได้ใจความสำคัญครบถ้วน ฝึกพูดพรีเซ็นท์หน้าห้อง ฝึกเขียน essay ตามความคิดของเราโดยต้องมีการใช้เอกสารอ้างอิง ถ้านักเรียนคนไหนไม่ทำการบ้านมา อาจารย์ก็จะไม่ด่านะ แต่พูดให้คิด แล้วก็จดบันทึกเอาไว้  ซึ่งการเรียนแบบนี้ ถือว่าเป็นเวลาที่น้อยมากในการเร่งทำคะแนนให้ได้ตามมารฐาน เพราะเวลาเรียนจริงๆ แค่ 3 อาทิตย์ พอเข้าอาทิตย์ที่ 4 ก็เริ่มมีการสอบ แล้วก็กลับมาเรียนอีก 1 อาทิตย์ ถือว่าเป็นด่านท้าทายที่โหดอีกด่านนึง
 
คอร์สปริญญาโทหมิวสมัครเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาผังเมืองค่ะ เพื่อนในคลาสมีแค่ 14 คนเอง มาจากประเทศอินเดีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ปากีสถาน ปาเลสไตน์ จีน อเมริกา แคนนาดา กรีซ แล้วก็มีคนไทยอีก 1 คน มาเรียนวันแรกก็มี project เลย ยังไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจเลย และก็พึ่งมารู้ที่นี้ว่าเราต้องเข้า lecture ของสาขาอื่นด้วย ซึ่งมี lecture ทั้งหมด 9 วิชาต่อหนึ่งอาทิตย์ และมีวิชา studio อีก 1 ตัว นั่นก็คือมีเรียนทุกวัน (เคยได้ยินจากคนอื่นๆมาว่าเรียนป.โทมีเรียนแค่ 2-3 วัน ที่เหลือก็ทำงานที่บ้าน มันไม่จริงเลย) เจอแบบนี้เข้าไปตอนแรกก็ช็อคไปเหมือนกัน แต่หลังๆก็ปรับตัวได้เอง  แล้วเราก็เข้าใจว่าทำไมเข้าถึงให้เข้า lecture มากมายขนาดนี้ เพราะจะได้ทำให้เรามีความรู้พื้นฐานที่ครอบคลุม ถึงแม้เราจะไม่ได้เลือกหรือสนใจก็ตาม เพราะความรู้เรื่องอื่นๆสามารถนำมาประยุกช์ใช้ให้เข้ากับงานเราได้
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
เป็นอะไรที่โชคดีมากที่ได้เห็น ads โฆษณาจาก McDucation ในfacebook ว่าจะมีอาจารย์จากมหาลัยมาสัมภาษณ์ที่นักเรียนไทยถึงที่  ทำให้เราได้เจอพี่ๆ ที่ช่วยเหลือตั้งแต่วันที่สัมภาษณ์ สมัครเข้าเรียนมหาลัย การต่อวีซ่าที่ uk จนถึงตอนได้เข้าเรียนมหาลัย และให้คำแนะนำเวลามีปัญหาได้ตลอดเวลา เพราะในระหว่างนั้นปัญหาที่เจอก็ไม่ใช่น้อยเลย ต้องขอบคุณจริงๆค่ะ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน