Scottish Universities Alumni
Kan Chandratip (Joey)
MDes Fashion & Textiles
Glasgow School of Art
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เมืองใหญ่ครับ เรื่องช็อปปิ้งไม่ต้องห่วง คุณภาพและมาตรฐานชีวิตในหลายๆด้านดีมาก ไม่ต้องห่วงเลยครับ
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาลัยก็ดีครับ ทุกอย่างทันสมัย ติสๆหน่อยครับ บางทีก็น่า งง แต่ว่าไม่ใช่ปัญหา โดยรวม ทั้งการเรียนการสอน สวัสดิการและที่ตั้ง ดีครับ ส่วนเรื่องมาตรฐานการศึกษาสูงอยู่แล้วครับ ยาก แต่ก็สนุก
 
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
ส่วนที่ำัพักเช่าflatอยู่เองครับ ถ้าเป็นคนขี้เกียจเรื่องติดต่อค่าน้ำ ภาษีที่อยู่อาศัย ติดตั้งเน็ต หรือค่าไฟ แนะนำเป็นstudent accommodationของเอกชนต่างๆครับ เพราะ ทุกอย่างincludeและจะง่ายกว่า แต่ห้องอาจจะมีขนาดเล็กกว่าและไม่ค่อยส่วนตัวและมีกฎต่างๆ แล้วแต่คนชอบครับ
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
เริ่มเรียนคอร์สป โทเลยครับ ก็ปรับตัวยากนิดนึงเรื่องสำเนียง และวิธีการเรียนการสอนต่างกับไทยอย่างสิ้นเชิง 80เปอร์เซ็นเป็นคนจีนครับ ผมเป็นคนไทยคนเดียวในคลาสเลยครับ ส่วยในห้องมี นร25คนครับ
 
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
มากับmc ducation ดีมากครับ ง่ายมากๆ พี่ๆ ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือทุกอย่างเลยครับไม่ต้องห่วงว่าไม่ได้เรียนเลยครับ ได้เรียนแน่นอน มาแต่ตัว ที่เหลือmcducationจัดให้ครับ
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน