Scottish Universities Alumni
Phornphat Narknimitrung (Penn)
MSc Data Science for Business
University of Stirling
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
สก็อตแลนด์น่าอยู่กว่าที่คิด โดยเฉพาะที่ Stirling เพราะเป็นเมืองที่สงบ ปลอดภัย และค่าครองชีพไม่สูงมาก คนส่วนใหญ่ของเมืองนี้เป็นนักศึกษา เลยทำให้เวลาไปที่ต่างๆก็จะเจอแต่คนที่คุ้นหน้าคุ้นตากัน การเดินทางไปเมืองใหญ่ เช่น Glasgow หรือ Edinburgh ก็สะดวกมาก
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
ใน campus ร่มรื่นมากๆ มีทะเลสาบกว้างใหญ่ มี Wallace Monument เป็นฉากหลังของมหาลัย มีร้านสะดวกซื้ออยู่ในมหาลัยด้วย ส่วนเรื่องการเรียนการสอน อาจารย์ที่นี่เป็นกันเองมาก และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้นัดพบเพื่อปรึกษางานได้สะดวก class size ไม่ใหญ่มาก ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมาก
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
การอยู่หอพักในมหาลัยจะมีข้อดีคือประหยัดค่าเดินทางและค่าไฟ แต่ข้อเสียคือต้องแชร์ครัว (และห้องน้ำ) กับ Flatmate ถ้าไปหาบ้านข้างนอกก็จะสามารถไป grocery shopping ได้สะดวกกว่า และมีพื้นที่ส่วนตัวมากกว่า ข้อเสียคือ ค่าไฟแพงมาก และสิ่งอำนวยความสะดวกอาจจะไม่ครบ เช่น บางบ้านอาจจะไม่มี freezer ก็ต้องเลือกดีๆ
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
DSB เป็นคอร์สที่เพิ่งเปิดปีแรก (แต่อยู่ใน management school ที่มีมานานแล้ว) มีนักเรียน 17 คน คนสก็อต 6 คน ตะวันออกกลาง 5 คน คนยุโรป 3 คน ที่เหลือคือ คนไทย 1 คนจีน 1 กาน่า 1 คน ดังนั้น Diversity สูงมากกก ได้ฝึกภาษาดีมาก แต่ถ้ารวมคนไทยที่มา ป โททั้งหมดปีนี้มีประมาณ 20 คน ซึ่งถือว่าเยอะมากถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา เรียนไม่ยาก แต่ต้องทำ assignment เยอะ สนุกดี มันส์ดี
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ชอบที่ McDuction มีการจัด session ต่างๆเพื่อให้ได้พบปะเพื่อนๆก่อนเดินทางมา ทำให้ได้รู้จักกันก่อนและสนิทกันได้เร็วขึ้น เอกสารที่ทาง Mcducation จัดทำให้ก็มีประโยชน์มากในการขอวีซ่า ถ้าไม่มี Mcducation ก็อาจจะทำให้การเดินทางมาเรียนไม่ Smooth ขนาดนี้ ขอบคุณมากค่ะ
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน