Scottish Universities Alumni
Peerapat Singlong (P)
MSc TESOL
University of Stirling
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Stirling เป็นเมืองที่สวยมาก ล้อมรอบไปด้วยภูเขา ในเมืองไม่วุ่นวาย คนไม่พลุ่กพล่าน คน Local ที่นี่ใจดีและช่วยเหลือนักเรียนต่างชาติมากๆครับ ไม่เคยรู้สึกว่าโดนเหยียดหรือเลือกปฏิบัติเลย  Stirling ตอนที่เห็นภาพใน internet ก็คิดว่าสวยแล้ว พอได้มาจริงๆสวยและน่าอยู่กว่าที่คิด มีมุมอื่นๆให้ค้นหาอีกเยอะครับ สำหรับน้องๆพี่ๆที่จะมาที่นี่ก็แนะนำสำหรับคนที่ไม่ชอบ
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
ยกให้เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยและน่าอยู่ที่สุดตอนนี้ครับ บรรยากาศดี ร่มรื่น มีสัตว์ป่าน่ารักมากมาย เช่น เป็ด หงส์ กระต่าย ออกมาวิ่งเล่น ตัวมหาลัยแยกออกมาจากตัวเมือง แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครับ ไม่ว่าจะเป็น supermarket, drug store, sport centre, medical centre, movie theatre เรียกได้ว่าอยู่ได้สบายครับ
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
พีพักอยู่หอนอกครับ เป็นบ้านอยู่ในตัวเมือง Stirling รุ่นพี่ที่เรียน PhD ที่นี่ช่วยหาให้ พี่ๆคนไทยที่นี่ใจดีมาก
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
คอร์สพรีที่นี่สนุกครับ ได้เจอเพื่อนมากมายที่เรียนคนละสาขากัน พีว่าคอร์สพรีมีประโยชน์และสำคัญมากๆ เพราะนอกจากจะเรียนภาษาแล้ว เรายังได้เรียนทักษะที่จำเป็นสำหรับปริญญาโทด้วย เช่น การจดโน้ต การฟัง Lecture วิธีการหลีกเลี่ยง plagiarism และ academic misconduct ต่างๆ ที่สำคัญอีกอย่างคือมันช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆและรูปแบบการเรียนใหม่ๆได้ง่ายขึ้นครับ เพื่อนในคอร์สส่วนใหญ่ในคอร์สพรีเป็น non-native speakers ครับ ได้เพื่อน จีน ญี่ปุ่น มากมาย การเรียนไม่ยากครับ การสอบก็ไม่ยาก ถ้าตั้งใจครับ
ส่วนคอร์สปริญญาโทที่พีเรียน ส่วนตัวเทอมนี้ยังไม่หนักเท่าไหร่ครับ พอไปได้ เพราะเรียนสาขาเดียวกับตอนปริญญาตรี แต่ที่ต้องปรับตัวมากๆเลยก็คือ การ self-study  ที่นี่เราต้องดู vdo tutorial และอ่าน article ต่างๆก่อนเข้าคลาสทุกลคาส เพื่อที่จะไป discuss กับเพื่อนๆในห้อง เหมือนต้องเตรียมตัวก่อนเข้าคาบเยอะๆ เพราะอาจารย์เค้าจะไม่ป้อนข้อมูลให้เราอย่างเดียว จะมี group discussion บ่อยๆ และจะ lecture ไปเร็วมาก ถ้าไม่เตรียมตัวมาก่อนก็จะตามไม่ทัน ซึ่งตอนแรกพีก็อารมณ์เสียเพราะคิดว่าอาจารย์น่าจะอธิบายให้เยอะๆชัดๆ แต่หลังๆมาเพิ่งเข้าใจว่าเป็นการเรียนคนละ style กับที่ไทยครับ ที่นี่เราต้องขนขวายหาความรู้ด้วยตัวเองให้มากๆ เพื่อนๆในคลาสมีทั้ง native และ non-native ครับ ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน และวัยสูงอายุ ทำให้เวลา discuss ได้มุมมองแปลกๆเยอะ คนไทยที่ TESOL ปีนี้มี 3 คนครับรวมพีด้วย
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
            พี่พี่ที่แมคช่วยเหลือในทุกๆขั้นตอนได้ประทับใจมากครับ ถามอะไรสงสัยอะไรพี่พี่ตอบได้หมดเลย เรื่องเอกสารก็ช่วยจัดการให้ ข้อมูลขอวีซ่าก็ละเอียดมากๆ จากที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ตอนนั้นรู้แค่ว่าอยากเรียนต่อ จนถึงตอนนี้ได้มาเรียนที่ Scotland ซึ่งที่นี่ไม่ได้อยู่ในความคิดมาก่อนเลย แต่พอได้มาสัมผัสแล้วชอบมากๆ ขอบคุณมากๆครับ  
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน