Scottish Universities Alumni
Phurichaya Govidhayawong (Waan)
MSc Sustainable Engineering: Renewable Energy Systems and the Environment
University of Strathclyde
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เป็นเมืองที่น่าอยู่มากๆค่ะ สวยงาม ประทับใจมากๆ แต่น้องๆอาจจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับฝนที่นี่ เช่น รองเท้ากันน้ำ หรือเสื้อกันหนาวกันฝนค่ะ
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
สวยงามมากๆค่ะ พี่ๆเจ้าหน้าที่ใจดี ช่วยเหลืออย่างเต็มที่
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
Birkbeck Court ค่ะ เป็นหอในของมหาวิทยาลัย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องการอยู่หอมาก เพราะต้องแชร์ห้องน้ำและห้องครัวกันคนอื่น ซึ่งอาจจะเป็นคนต่างชาติ ที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
ตอนนี้เรียนคอร์สพรีอยู่คน คนไทยเยอะมากๆ (ตอนแรกยังคิดว่าไม่น่าจะเยอะขนาดนี้) เรียนไม่ยากค่ะ แต่เท่าที่ถามจากรุ่นพี่ที่กำลังจะจบปีนี้ พี่เขาบอกว่าข้อสอบไม่ยากจนเกินไปค่ะ
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
พี่ๆที่ McDucation ใจดีและน่ารักมากๆค่ะ ช่วยเหลือให้ทุกอย่างอย่างเต็มที่และเป็นระบบ คอยดูแลและให้คำปรึกษาทุกอย่าง ตั้งแต่การตัดสินใจเลือกคณะเรียน จนกระทั่งมาเรียนที่สก๊อตแลนด์ ^^
 "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน