Scottish Universities Alumni
Intara Tanlamai (In)
MSc Project Management and Innovation
University of Strathclyde
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Glasgow – อากาศเย็นกำลังดี และช่วงแรกมืดช้ามาก กลางๆ ส.ค. กว่าจะมืดก็ 3 ทุ่ม พอกลางๆ พ.ย. มืดเร็ว และกลางๆ ธ.ค. มืดตั้ง แต่ บ่าย 3
ของเตรียมมาเยอะก็ได้ หรือว่ามาซื้อของที่นี่ได้เกือบทุกอย่าง ที่จะแนะนำคือนำปลั๊กพ่วงมาสำหรับต่ออุปกรณ์ที่หัวเป็นแบบไทย

มหาวิทยาลัย เป็นยังไงบ้าง
มหาวิทยาลัยเป็นแบบผสมเข้าไปกับตัวเมือง คือแยกช่วงมหาวิทยาลัยกับเมืองไม่ออก เพราะใช้ถนนร่วมกันและไม่มีรั้วขอบเขตกั้น และพื้นที่แบบ campus ไม่มีเท่าไร (ยกเว้นส่วนของหอมหาวิทยาลัยบางส่วน)

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
อยู่ Merchant Studio ราคากลางๆ (เพราะซื้อก่อนสร้างเสร็จปี แรก ตอนนี้ราคาค่อนข้างสูง) เงียบสงบและค่อนข้างใกล้มหาวิทยาลัย
ถ้าให้เลือกใหม่ก็คงเลือกที่นี้ เพราะเวลาอ่านหนังสือหรือ ทำงานจะค่อนข้างเงียบเพราะทุกห้องเป็น Studio ตามชื่อตึก
แต่ถ้าจะเอาให้ถูกด้วยแนะนำให้หาเพื่อนเป็นกลุ่ม 4-5 คนเช่า College Lands, United Blackfairs เป็นกลุ่มที่มีครัวรวมแต่ห้องนอน+น้ำ แยก

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย ,เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี) ฯลฯ
PMI – 15 คน (drop ออกไป 1) คนไทยทั้งหมด 2 (ต่างชาติ = อาหรับ ไต้หวัน อินโด ไนจีเรีย กลาสวีเจียน แคนาดา) คอร์สไม่ยากแต่ถ้าอยากได้ Distinction ก็ยากเพราะ writing ต้องปรับให้เข้ากับระบบทีนี่ เรียนเหมือนของ MBM 85% แต่แทนที่จะเน้นสอบ เน้นงาน project แทน

​มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ทาง McDucation แนะนำได้ค่อนข้างดีแล้ว ถ้าจะเพิ่มคือเรื่อง ตั๋วเครื่องบิน ที่ได้ยินมาว่าซื้อโดยบอกว่าจะมาเรียนจะได้ส่วนลด"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน