Scottish Universities Alumni
Apinya (Vee)
MSc Finance
University of Edinburgh
"Review: คอร์ส MSc Finance, Edinburgh University

สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี
Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
สก็อตแลนด์เป็นประเทศที่สวยกว่าที่คิดไว้มาก น่าอยู่ มีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง คนท้องที่ให้ความช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ การเดินทางสะดวก มีรถบัส รถไฟ ไปได้เกือบทุกที่ สภาพอากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ วันนึงจะเจอทุกฤดู ทั้งหนาว ร้อน ฝนตก เตรียมเสื้อไม่ถูกเลยทีเดียว เอดินเบอระก็เป็นเมืองที่สวย สถานที่ท่องเที่ยวเยอะทั้งด้านธรรมชาติและสถาปัตยกรรม มีทั้ง new town และ old town ให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างลงตัว ส่วนเรื่องการซื้อของกินของใช้ มีให้เลือกซื้อได้ทั่วเมือง สะดวกมาก :D
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
พื้นที่มหาวิทยาลัยค่อนข้างกว้างและสวย ภายนอกดูมีความเก่าแก่ แต่ภายในทันสมัยมาก เครื่องมืออุปกรณ์การสอนครบครัน จะมีการอัพโหลดเอกสารการเรียนให้ล่วงหน้าหนึ่งวัน เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือดีมาก อำนวยความสะดวกให้ตลอด นักเรียนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคนจีน ไต้หวัน และยุโรปค่อนข้างเยอะ ทำให้สามารถใช้ฝึกภาษาอังกฤษได้ตลอดเวลา
 
รีวิว ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
อยู่หอพัก Holyrood north – Almond house หอพักค่อนข้างใหม่ มีห้องน้ำในตัว แชร์ครัวร่วมกับคนอื่นอีก5คน ซึ่งมาจากคนละประเทศ มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนรวมและห้องน้ำในห้องให้อาทิตย์ละครั้ง แต่จากที่พักต้องเดินไปเรียนประมาณ15นาที และต้องเดินขึ้นเขาเล็กน้อย
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
มาเรียนพรีก่อน4วีค ซึ่งจะเป็นsession ที่เกี่ยวกับ English for business matter จะเน้นในเรื่องของการเขียน แต่ว่าอาจารย์จะไม่ค่อยสอนแล้ว เน้นให้เป็นการคุยกับเพื่อนร่วมห้องมากกว่า มีการพรีเซ้นประมาณ 4 ครั้ง และเขียนessay1ครั้ง โดยส่วนตัวที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการเขียนแบบนี้มาก่อนจะรู้สึกค่อนข้างยาก แต่คนที่ได้ unconditional offer จะไม่ต้องสอบ นักเรียนที่มาเรียนจะเป็นจีนกับไต้หวันส่วนใหญ่
ส่วนคอส ปโท ยังไม่ได้เริ่มเรียนจริงจัง เพราะเพิ่งวีคแรก ปีนี้ Finance มีนักเรียนทั้งหมด 120 คน  คนส่วนใหญ่เป็น จีน ยุโรป us และไต้หวัน มีคนไทย 2 คน แต่โดนจับแยกคลาสทุกคลาส ไม่ได้มานั่งเรียนด้วยกัน อาจารย์ที่สอนจะพูดค่อนข้างเร็ว และมีบทความให้ไปศึกษาก่อนเรียนเป็นบางวิชา และจะคิดว่านักเรียนศึกษามาแล้ว จะมีการอัพโหลดชีทให้ล่วงหน้า 1 วัน โดยเราอาจจะไปปริ๊นหรือเอาโน้ตบุ๊คเข้าไปเรียนได้ อาจารย์ที่สอนส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากสก็อตแลนด์ จะมีมาจากยุโรป แขก สำเนียงสก็อตเลยไม่เป็นปัญหา แต่จะสอนและพูดเร็วมาก ต้องกลับมาทบทวนทีหลัง
 
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ไม่มีค่ะ พี่ๆให้คำแนะนำดีมากค่ะ "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน