Scottish Universities Alumni
Methichai Kurdviboonwej (Poom)
LLM International Commercial Law
University of Aberdeen
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เท่าที่ได้พูดคุยกับเพื่อนๆพี่ๆที่มาเรียนที่นี่ทุกคนล้วนมีคำตอบอยู่แล้วว่าอยากมาอยู่ที่ Scotland เพราะเป็นเมืองที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมต่างๆ รวมถึงยังคงความเป็นธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนที่มาได้เปิดดูภาพต่างๆที่เกี่ยวกับเมืองที่ว่าสวยแล้วได้มาเห็นด้วยตาเองรู้สึกประทับใจมาก ส่วนมากคนที่มาที่นี่ส่วนใหญ่จะรักและหลงใหลในความเป็นธรรมชาติของเมือง หากน้องๆคนไหนมีความชอบธรรมชาติและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ Scotland อาจเป็นตัวเลือกที่ดีครับ

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มาเรียนที่ University of Aberdeen มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่มหาวิทยาลัยหนึ่งในสหราชอาณาจักร อาคารเรียนต่างๆคงความสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ มีความโรแมนติก เพื่อนๆน่ารักทั้งคนไทยและต่างชาติที่มาจากหลายๆประเทศทั่วโลก
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
พักที่ MealMarket Exchange หอพักที่สร้างมานานแล้ว แต่ห้องพักดูใหม่และสะอาด Staffเป็นมิตรกันทุกคน ใกล้กับย่านธุรกิจและห้างสรรพสินค้าทุกแห่งในเมือง
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
เรียน LLM ที่ University of Aberdeen ก่อนเริ่มหลักสูตรได้เรียน Pre-sessional course เพื่อปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ที่ Heriot-Watt University ใน Edinburgh การเรียนปรับพื้นฐานที่นี่ค่อนข้างกดดันเพราะงานและการบ้านเยอะใช้เวลาปรับตัวสัก2-3สัปดาห์ หลังเรียนจบมารู้สึกคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษขึ้นมากๆ นักเรียนที่เรียนปรับพื้นฐานภาษาส่วนมากจะเป็นคนจีนแต่เพื่อนทุกคนพยายามที่จะสื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษ.
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
พี่บุ๋ม เป็นที่ปรึกษาที่น่ารักมาก ดูแลน้องๆตลอด24ชม ปรึกษาได้ทุกเรื่องเลยทั้งเรื่องที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับการมาเรียนที่นี่ ดูแลและดำเนินการเรื่องต่างๆตั้งแต่เลือกมหาวิทยาลัยจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ปัจจัยหลักๆที่ทำให้ได้มาเรียนที่นี่ก็เพราะมีที่ปรึกษาที่ดีทำให้เราสบายใจและอยากที่จะมาเรียนต่อ ขอบคุณพี่บุ๋มมากๆครับ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน