Scottish Universities Alumni
Sasimon Rattanatikul (Dear)
LLM International Commercial Law
University of Aberdeen
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
เป็นเมืองที่เงียบสงบกว่าที่คิด เป็นเมืองเล็กๆ เวลาเดินข้ามแยกก็จะเห็นคนรู้จักทักทายกันโดยไม่ได้นัดหมายเสมอ อากาศที่นี่ี้จะเย็นกว่าลอนดอนประมาณ2-3องศา ฝนจะตกแบบเบาๆแต่ตกทั้งวัน ตอนกลางคืนก็เงีบมากไม่ค่อยมีคนออกมาเดิน ถ้าน้องๆอยากจะมาเรียนที่นี่ี้แนะนำเลยว่าไม่เหงาแน่นอน มีคนไทยมาเรีียนพอสมควร จะแบ่งชีต ให้ของใช้กันเป็นทอดๆต่อกัน นอกจากนี้เพราะเป็นเมืองเล็กคนที่นี่ก็จะใจดี แต่สำเนียงฟังยากนิดหน่อย
 
มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาลัยสวย โดนเฉพาะอาทิตย์แรกที่เปิดเทอมจะคึกคักมาก มีคนม่ตั้งซุ้มชวนเข้าร่วมคลับ สำหรับคณะกฎหมายจะมีตึกห้องสมุดเป็นของคณะเอง ไม่ต้องไปที่ห้องสมุดใหญ่ และบรรณารักษ์ดีใจ น่ารักมา ใจเย็นทุกคน เวลาไปขอให้ช่วยก็ยินดีช่วยเสมอ
 
น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
เช่าแฟลตแบบ2ห้องนอน มี1ห้องน้ำ 1ห้องนั่งเล่น 1ห้องครัว เฉลี่ยแล้วตกเดือนละ 400ปอด์นต่อคน แต่ต้องติดต่อเน็ตเอง ส่วนแก็สกับไฟฟ้าเป็นแบบเติมเงิน เอาบัตรไปเติมที่ร้านสะดวกซื้อแล้วเอากลับมาเสียบที่เครื่องในบ้าน ก็ถือว่าโอเคไม่ได้เปลือง ไม่กินเงิน ส่วนน้ำถ้าไปลงทะเบียนที่เว็ปของ Aberdeen council ว่าเป็นนักเรียนแบบ full-time ก็ไม่ต้องเสียค่าน้ำ สิ่งที่อยากจะแนะนำคือ โลเคชั่นของบ้าน ต้องตอบตัวเองก่อนว่าอยากอยู่ใกล้อะไร แล้วค่อยหาบ้านแถวนั้น เลือกบ้านที่มีโต๊ะกินข้าวกับโต๊ะเขียนหนังสือจะดีมาก หรือลองขอกับทางเจ้าของก่อนตกลงเช่าบ้าน
 
คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
ได้ไปเรียนพรีที่ Heriot-Watt Edinburgh ก่อน ค่อยข้างมีประโยชน์มาก เพราะที่นั้นเขาสอนเขียนDissertationเลย ไม่ได้สอนภาษา พอมาเรียนที่Aberdeen ก็เจอการบ้านชื้นแรกต้องส่ง 2,000คำ อีก4อาทิตย์ ทุ่นแรงได้พอสมควร
 
มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
พี่ที่แมคน่ารักค่ะ พี่บุ๋ม กับพี่เก๋ และพี่ๆคนอื่นช่วยแนะนำดีมาก ช่วยหาทางแก้ไขแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ขอบคุณมากๆเลยค่ะ การได้มาเรียนที่นี้ส่วนหนึ่งเพราะพี่ๆช่วยเลยค่ะ"
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน