Scottish Universities Alumni
Tanyaree Chattaweesit (Mei)
MSc International Business Management
University of Aberdeen
"สก็อตแลนด์และเมืองที่เราไปอยู่เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า มี Comment มั้ยสำหรับน้องๆ ที่จะไป
Aberdeen เป็นเมืองเงียบสงบ เหมาะแก่การเรียน อาจจะเหงาไปหน่อยสำหรับคนที่ชอบเที่ยวหรือชอปปิ้ง, ฝนตกบ่อยมาก ลมแรง อากาศหนาว และทางเดินค่อนข้างขึ้นเนินลงเขาอยู่บ้าง เมืองเล็กๆ ไม่มีรถไฟ มีแต่บัส แต่ก็ไม่ค่อยได้ขึ้น เพราะจากมหาลัยเข้าเมืองไม่ไกลมาก

มหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง
มหาวิทยาลัยเล็กกว่าที่คิดไว้ แต่โดยรวมก็ถือว่าดี,  โรงอาหารอาจจะเล็กไปหน่อย ช่วงมื้อเที่ยงเวลาพีค ถ้าไม่ได้ทำอาหารเตรียมไป อาจจะต้องหาโต๊ะและร้านแถวยาวเพราะมีไม่กี่ร้าน (4-5 ร้าน) หรือกิน Subway ในมหาลัย หรือไม่ก็หากินข้างนอกมหาลัยได้ ซึ่งมีไม่เยอะ (ข้างมหาลัยมีร้าน Chinese Takeaway อยู่), ห้องสมุดใหญ่ดี ถ้าจะอ่านหนังสือหรือทำงานที่ห้องสมุดทั้งวัน อาจจะหาของกินยากหน่อย มีขายน้อย

น้องๆ อยู่หอพักที่ไหน ที่พักเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครหาหอนอกหรือยังไง ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยจะดีมากเลยค่ะ ^^
-  Powis Place (Large En-Suite) ในส่วนของห้องนอน ประทับใจมาก ห้องใหญ่ เตียงใหญ่นอนได้ 2 คน (เกือบๆ Double bed แต่ห้องทุกประเภทคือเตียงไซส์เดียวกัน) และใหม่น่าอยู่กว่าที่อื่นที่เคยไปเห็นมา ถ้าเป็นห้อง Standard ก็จะเล็กกว่า Large ครึ่งหนึ่ง ในส่วนของแชร์ครัวนั้น อาจจะต้องวัดดวงเอาว่าจะได้ flatmate ดีหรือไม่ดี มีแบบแชร์ 5 หรือ 8 คน (หอนี้ฝรั่งเยอะ Native เยอะ แต่สังเกตว่าหอจะแยกฝรั่งให้อยู่กับฝรั่ง เอเชียอยู่กับเอเชีย), เดินไปมหาลัยใช้เวลาประมาณ 15 นาที (แต่ส่วนตัวคือปั่นจักรยานไป ใช้เวลา 7นาที), อาจจะมีข้อเสียอย่างคือ คนอยู่เยอะ แล้ว fire alarm ดังบ่อย บางทีก็ดังกลางดึก (โชคไม่ดีที่ปีนี้หอด้านหน้าของ Powis น้ำท่วม ไม่รู้ว่าท่อแตกหรืออะไรและฝ้าร่วงเล็กน้อยจนคนที่อยู่หอฝั่งนั้นต้องอพยพไปนอนที่อื่น 1 อาทิตย์) และหอชั้น 1 จะไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไหร่ เพราะถ้าเปิดหน้าต่างไว้ก็จะเห็นคนเดินผ่านไปมาโดยเฉพาะห้องฝั่งที่ติดถนน
-  หอคนอยู่เยอะ เครื่องซักผ้ามีแค่ 3 เครื่อง (ครั้งละ 2.9 ปอนด์) เครื่องอบ 3 เครื่อง (ครั้งละ 1.5 ปอนด์) แต่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้เท่าไหร่
-  ถ้าเป็นห้อง Studio ที่นี่จะดูอึดอัดไปหน่อย ถ้าอยากอยู่ Studio แนะนำว่าที่ Fraser ดีกว่า (ตึกข้างๆ Powis เจ้าของเดียวกัน) การจัดวางห้องดีกว่า ดูใหญ่และโล่งกว่า
-  มี supermarket จีนเล็กๆ อยู่ข้างหอ สะดวก เครื่องปรุงไทยมีเกือบทุกอย่าง แต่จะไม่ค่อยมีของสด และยังมี supermarket ย่อมๆอีกหลายที่ตรงถนน George Street เดินไปไม่ถึง 5 นาที  และมี Morrisons (supermarket ใหญ่) เดินจากหอไปประมาณ 10 นาที

คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง (ทั้งคอร์สพรี, คอร์ส ป โท และ ป เอกเลย) เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มี นร ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย (สำหรับคอร์สพรี)  ฯลฯ
-  Pre-sessional 5 weeks ในห้องมีประมาณ 15 คน คนไทย 3 คน, มีจอร์แดน 1 คน นอกนั้นเป็นจีนหมด ซึ่งคลาสอื่นๆ ก็เป็นจีนส่วนใหญ่ ปีนี้นร ไทยที่มาเรียนพรี 5 weeks ที่เจอมี 6 คน นอกนั้นจะเป็น 10 weeks หรืออยู่มาก่อนหน้านี้ หรือไม่ได้เรียนพรี รวมๆแล้วน่าจะมีคนไทยที่มาเรียนที่นี่ประมาณ 30 กว่าคน, เรียนไม่ยากมาก งานไม่เยอะเท่าไหร่, ไม่ได้สอบเพราะคนที่ได้ Unconditional สามารถเลือกได้ว่าจะสอบหรือไม่สอบ แม้ว่าจะได้ Combined CAS ทีหลัง ส่วนคนที่สอบแต่ละคนบอกว่าข้อสอบยากกว่าที่เรียน บางพาร์ทยากกว่า Ielts แต่ก็ผ่านกันทุกคน
-  ป โท IBM รอบ Sep ปีนี้มีเด็กไทยทั้งหมด 3 คน (มีเจอ Marketing 1 คน บางวิชาเรียนด้วยกัน) มีนร ทั้งหมดประมาณ 40 คน เป็นคนจีนประมาณเกือบครึ่ง และยุโรป (เท่าที่เจอคือ เยอรมัน, นอร์เวย์ etc.) ประมาณ 10 คน ที่เหลือก็คละๆ  นร รอบ Jan น้อยกว่ารอบ Sep

มีอะไรอยากจะบอกพี่ที่แมครึเปล่าคะ เช่น McDucation ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นรึเปล่า ตั้งแต่ process การแนะนำหลักสูตร มหาวิทยาลัย ขั้นตอนการสมัคร การเตรียมเอกสาร แนะนำเรื่องก่อนเดินทาง วีซ่า ฯลฯ
ขอบคุณพี่ที่ช่วยสมัครและเรื่องเอกสารด้วย ขั้นตอนการขอวีซ่าคือง่ายมาก และที่สำคัญคือที่พี่พยายามตามวีซ่าให้ทุกวิถีทางเลยค่ะ จนในที่สุดก็มาทันเรียน "
*แมคดูเคชั่น สถาบันส่งเสริมการศึกษาต่อสก็อตแลนด์
ก่อตั้งขึ้นโดยศิษย์เก่าสก็อตแลนด์ และเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยสก็อตแลนด์ทุกแห่ง ที่เดียวในประเทศไทย แมคดูเคชั่นมีทีมที่ปรึกษาที่เป็นศิษย์เก่าและอดีตเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยต่างๆในสก็อตแลนด์ ได้รับความสนับสนุนทางการเงินโดยตรงจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐ นักเรียนสามารถขอรับคำแนะนำจาก McDucation โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกขั้นตอน